Ngày 9/9, Hải quân Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) của Iran đã công bố đoạn phim từ máy bay không người lái (drone) ghi lại hoạt động giám sát một nhóm tàu của hải quân Mỹ và đồng minh ở Vịnh Ba Tư.

Cảnh quay cận cảnh cho thấy, trong số các tàu trong tầm ngắm của drone trinh sát Iran có một tàu vận tải đổ bộ (LPD) lớp San Antonio, một tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ và tàu sân bay trực thăng Juan Carlos I của Tây Ban Nha.

Đây không phải là lần đầu tiên drone của Iran quay được hình ảnh chi tiết về phương tiện quân sự của Mỹ.

Vào tháng 4/2021, IRGC đã công bố cảnh quay cận cảnh  một tàu sân bay của Mỹ đang di chuyển ở Vịnh Ba Tư.

leftcenterrightdel
 Một số drone được bổ sung cho Hải quân Iran ngày 9/8. Ảnh Tasnim.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh cho thấy drone Iran dường như khóa mục tiêu trên tàu chiến Mỹ. Ảnh cắt từ clip.

Đoạn video do một phi đội drone gồm 4 chiếc ghi lại và cung cấp các góc nhìn chi tiết trong thời gian thực về các máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự khác trên boong tàu sân bay.

Trước đó, năm 2019, truyền thông Iran đã công bố đoạn phim cận cảnh chất lượng cao cho thấy drone trinh sát Ababil-III bay qua tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở Vịnh Ba Tư.

Đoạn video được công bố hôm 9/8, ngay sau buổi lễ bổ sung 2.640 hệ thống tên lửa, drone và các thiết bị khác cho lực lượng tác chiến của Hải quân IRGC, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực leo thang, sau vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hamas Ismail Haniyeh tại Iran mà Tehran cáo buộc do Israel thực hiện với sự hỗ trợ của Mỹ; tuyên bố sẽ trả đũa.

leftcenterrightdel
 Video nhóm tàu chiến Mỹ và đồng minh trong tầm ngắm của drone trinh sát Iran/IRGC.

Các vũ khí, khí tài bổ sung cho hải quân Iran lần này bao gồm tên lửa hành trình chống hạm, drone trinh sát và tấn công, cùng các hệ thống tác chiến điện tử và radar hải quân, trong đó chủ yếu là một loại tên lửa hành trình tiên tiến có sức công phá cao.

Theo tin, tại lễ giao nhận, chỉ có 210 trong số 2.640 hệ thống được trưng bày.

Đáng chú ý, các tên lửa hành trình được thiết kế với những khả năng mới, bao gồm đầu đạn có sức công phá lớn và tính năng tàng hình, khiến chúng không thể bị radar của đối phương phát hiện.

Những tên lửa này có khả năng đánh chìm tàu khu trục của đối phương, được nói là một trong những loại vũ khí tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Hải quân IRGC.

Văn Phong/Tasnim, Mehrnews