Ngày 11/8, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Đại sứ Palestine tại Moscow, Abdel Hafiz Nofal, cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ thăm Moscow từ 12-14/8, nơi ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào ngày 13/8.

“Tổng thống Abbas sẽ đến vào buổi chiều ngày 12/8. Ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Putin vào 13/8. Tổng thống sẽ ở Nga cho đến ngày 14/8, nơi ông sẽ có một cuộc gặp với đại sứ các nước Ả Rập.”, nguồn tin cho biết.

Đại sứ Nofal tiết lộ, chủ đề thảo luận chính sẽ là xung đột Palestine-Israel.

“Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vai trò của Nga trong cuộc xung đột và những gì Moscow có thể đóng góp. Chúng tôi đang ở trong tình thế rất khó khăn và Nga là quốc gia gần gũi với chúng tôi. Chúng tôi cần tham vấn.”, Đại sứ Nofal nói.

Một đợt leo thang mới ở Trung Đông diễn ra sau các vụ ám sát nhắm vào thủ lĩnh tối cao Hamas Ismail Haniyeh tại Iran và chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr ở Lebanon.

Bình luận về sự kiện ông Haniyeh bị giết hại ở Tehran, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết, những hành động như cuộc tấn công của Israel vào Iran là nhằm chống lại nỗ lực khôi phục hòa bình trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Vyacheslav Prokofyav/TASS.

“Chúng tôi tin rằng những hành động như vậy nhằm mục đích chống lại nỗ lực thiết lập hòa bình trong khu vực, hơn nữa, chúng có thể gây bất ổn đáng kể cho tình hình vốn đã căng thẳng.”, ông Peskov nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nga TASS, ông Abbas cho biết, giải pháp hai nhà nước dựa trên luật pháp quốc tế, rút quân Israel khỏi các vùng lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng từ năm 1967, với thủ đô là Đông Jerusalem sẽ đảm bảo một nền hòa bình lâu dài ở Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Palestine cho rằng, chính phủ cực đoan Israel hiện tại không tin vào hòa bình và tự đặt mình lên trên luật pháp quốc tế, khiến tình hình ở Trung Đông trở nên căng thẳng.

Bằng chứng cho điều này phải là các cuộc thảm sát, diệt chủng và thanh trừng sắc tộc của quân đội Israel ở Dải Gaza, Bờ Tây và Jerusalem, cũng như các cuộc tấn công vào các nước láng giềng.

“Nếu Israel muốn chung sống an toàn và hòa bình với các nước láng giềng như một quốc gia bình thường, yêu chuộng hòa bình, họ nên đồng ý thực hiện giải pháp hai nhà nước dựa trên khuôn khổ pháp lí quốc tế, bao gồm Sáng kiến hòa bình Ả Rập.”, ông Abbas nói.

Văn Phong (theo TASS)