Hãng hàng không nội địa của Brazil Voepass cho biết, chiếc máy bay ATR-72 cất cánh từ Cascavel, bang Parana, đang trên đường đến sân bay quốc tế Sao Paulo, đã bị rơi vào khoảng 13h30’, ngày 9/8 (23h30’, giờ Việt Nam) tại thị trấn Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 80 km về phía tây bắc.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy chiếc ATR-72 quay vòng trong khi lao xuống phía sau lùm cây của một khu dân cư, sau đó là một cột khói đen bốc lên.

Daniel de Lima, một người sống gần hiện trường cho biết, anh nghe thấy một âm thanh bất thường trước khi thấy chiếc máy bay rơi xuống trong tình trạng xoay tròn và phát nổ khi tiếp đất.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: @LBCI_News_EN.

Các hình ảnh hiện trường sau vụ tai nạn cho thấy, chiếc máy bay bị phá hủy và gần như cháy rụi hoàn toàn làm hư hại một ngôi nhà, tuy nhiên không có thương vong dưới mặt đất.

Việc máy bay rơi thẳng đứng và xoay tròn khiến một số người suy đoán rằng, băng đã tích tụ trên máy bay hoặc động cơ của nó bị hỏng đột ngột.

“Hôm nay dự báo sẽ có băng ở độ cao máy bay hoạt động. Dù mức độ băng đá vẫn trong phạm vi chấp nhận được, tuy nhiên máy bay rất nhạy cảm với băng và đây có thể là nguồn cơn của sự cố.”, Giám đốc điều hành của Voepass Marcel Moura phát biểu tại một cuộc họp báo; cho biết, hệ thống chống đóng băng cũng như các hệ thống an toàn khác của máy bay được xác định đều hoạt động bình thường trước khi cất cánh.

leftcenterrightdel
 Chiếc ATR-72 rơi gần một ngôi nhà dân cư. Ảnh: BBC.

Kĩ sư hàng không đồng thời điều tra viên vụ tai nạn Celso Faria de Souza nói, sự tích tụ của băng có thể khiến máy bay bị chết máy và xoay tròn theo cách như vậy.

Một chiếc ATR-72 đã bị rơi vào năm 1994 tại Indiana, khiến 68 người thiệt mạng, sau khi máy bay không thể nghiêng cánh do băng tích tụ. Một chiếc ATR-72 khác đã chết máy vào năm 2016 tại Na Uy sau khi băng tích tụ trên máy bay, nhưng phi công đã có thể lấy lại quyền kiểm soát máy bay.

Một chiếc ATR-27 cũng bị rơi ở Nepal vào năm 2023, báo cáo cuối cùng quy kết lỗi do phi công.

Người đứng đầu Trung tâm điều tra tai nạn hàng không Cenipa của Brazil, Marcelo Moreno, cho biết, hộp đen của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường.

leftcenterrightdel
 Chiếc ATR-72 gần như bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: BBC.

Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse cho biết, các nhà điều tra sẽ xem xét các yếu tố như thời tiết và liệu động cơ và hệ thống điều khiển có hoạt động bình thường trước khi xảy ra tai nạn hay không.

Chuyên gia Brickhouse cho rằng, máy bay đã bị mất kiểm soát.

John Cox, cố vấn an toàn hàng không Mỹ và là cựu phi công thương mại, cho biết, dữ liệu của Flightradar cho thấy có sự dao động đáng kể về tốc độ trước khi máy bay rơi. Theo ông đã có một sự cố tai biến nào đó xảy ra trước khi máy bay mất kiểm soát.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc chiếc máy bay lao xuống đất. Nguồn: @TheHydPost.

Ông Moreno cho biết, các báo cáo ban đầu cho thấy máy bay đã không liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu để báo cáo tình trạng khẩn cấp.

Voepass, hãng hàng không lớn thứ tư của Brazil tính theo thị phần, cho biết, 61 người trên máy bay không ai sống sót, bao gồm 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.

Văn Phong/Reuters