Để chính sách BHYT ngày càng hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, ngày 13/6/2014, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT. Một trong những điểm mới quan trọng của Luật BHYT sửa đổi là quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng.

Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bao gồm toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ đối tượng đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng. Theo Luật BHYT quy định, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như sau: Được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi đóng BHYT; được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký nơi khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào mỗi quý; được KCB và được cơ quan BHXH thanh toán chi trả chi phí KCB theo Luật BHYT; được cơ quan BHXH, cơ sở KCB BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT; được khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

leftcenterrightdel
 Những người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực .

Theo đó, những người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực như: Được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khoẻ khi ốm đau, bệnh tật; được giảm trừ một phần mức đóng cho các thành viên khi tham gia; được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc theo quy định; được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng; được quỹ BHYT chi trả các loại  thuốc vật tư y tế theo danh mục do Bộ Y tế ban hành; giúp bản thân và gia đình giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau, tai nạn; góp phần chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình góp phần từng bước thực hiện mục tiêu cộng đồng cùng chia sẻ rủi ro với người bệnh, mức độ thấp nhất là các thành viên trong cùng gia đình chia sẻ cho nhau, mức độ cao nhất là thực hiện BHYT toàn dân. Đây được coi là hình thức tiết kiệm "đóng góp khi lành - để dành khi ốm" nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi bản thân hoặc thành viên trong gia đình bị ốm đau, bệnh tật.

Về mức đóng, phương thức đóng

Theo quy định, mức đóng BHYT hộ gia đình đang được quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành. Từ ngày 01/7/2023 khi mức lương cơ sở tăng lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP, mức đóng BHYT hộ gia đình cũng sẽ tăng theo.

Cụ thể, từ 01/7/2023 khi tham gia BHXH hộ gia đình, người tham gia sẽ được Nhà nước giảm một phần mức đóng cho các thành viên cùng tham gia trong năm tài chính, cụ thể như sau:

- Người thứ nhất đóng = Mức lương cơ sở x 4,5% = 972.000 đồng/năm (mức cũ 804.600 đồng/năm).

- Người thứ 2 đóng 70% mức đóng của người thứ nhất = 680.400 đồng/năm (mức cũ 563.220 đồng/năm).

- Người thứ 3 đóng 60% mức đóng của người thứ nhất = 583.200 đồng/năm (mức cũ 482.760 đồng/năm).

- Người thứ 4 đóng 50% mức đóng của người thứ nhất = 486.000 đồng/năm (mức cũ 402.300 đồng/năm).

- Người thứ 5 trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất = 388.800 đồng/năm (mức cũ 321.840 đồng/năm).

Người tham gia BHYT hộ gia đình được chi trả chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định, được lựa chọn đóng định kỳ 03 tháng, 06 tháng hoặc 12 tháng một lần.

Ngọc Anh