Với mục tiêu lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT ngày càng gần gũi hơn tới đông đảo người dân trên địa bàn, Điểm tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của BHXH quận được đánh giá là hoạt động truyền thông mang tính thiết thực cao và là điểm sáng của BHXH quận trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tại điểm tư vấn, đại diện lãnh đạo BHXH quận đã giới thiệu tới đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền những hoạt động truyền thông và một số kết quả ấn tượng đã đạt được.

leftcenterrightdel
 Được sự quan tâm và lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các phòng, ngành, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đã được triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả.

Để chuẩn bị cho Điểm tư vấn thu hút được sự quan tâm của người dân, vào ngày thứ bảy hàng tuần, BHXH quận đã bố trí trang thiết bị linh hoạt gồm: đặt bàn, ghế, ô che, biển hiệu, banner, loa phát thanh,… ngay tại khu vực trung tâm công viên Thống nhất, cán bộ tuyên truyền đồng phục áo xanh có logo của BHXH quận. Tại đây, đồng thời phát thanh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và trưng bày các sản phẩm truyền thông trực quan như: Tờ gấp về Những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Biểu minh họa mức đóng BHXH tự nguyện, Thư ngỏ, Hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID,…

Với phương châm “Mỗi viên chức BHXH quận Hai Bà Trưng là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phát triển người tham gia”, BHXH quận đã thành lập 04 nhóm tư vấn gồm các đồng chí trong cấp ủy, ban giám đốc, tổ trưởng, tổ phó các tổ nghiệp vụ và toàn bộ viên chức, người lao động của BHXH quận được phân công nhiệm vụ cụ thể và tuyên truyền vào ngày thứ bảy hàng tuần theo lịch luân phiên.

Bên cạnh việc bố trí cán bộ tư vấn trực tiếp tại Điểm tư vấn, cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng chia thành các nhóm nhỏ chủ động tiếp cận, phát tận tay người dân các sản phẩm truyền thông, trò chuyện, chia sẻ về ý nghĩa nhân văn và vận động tham gia để được thụ hưởng của chính sách BHXH, BHYT.

Được sự quan tâm và lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các phòng, ngành, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn đã được triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả. Từ buổi tư vấn thí điểm diễn ra cuối tháng 9/2023, đến nay BHXH quận đã tổ chức chính thức và thường xuyên 09 buổi tư vấn, phát triển được 73 người tham gia BHXH tự nguyện, 34 người tham gia BHYT hộ gia đình. Điểm tư vấn đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân trên địa bàn ghé thăm vào mỗi thứ bảy hàng tuần và được hỗ trợ tư vấn về chế độ chính sách cũng như hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại buổi thăm quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể BHXH quận nói chung và của viên chức, người lao động BHXH quận nói riêng đã luôn bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, tham mưu UBND quận nhiều giải pháp phát triển người tham gia và không ngừng đổi mới, sáng tạo phương thức truyền thông nhằm phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT. Đồng chí cũng kỳ vọng trong thời gian tới, Điểm tư vấn của BHXH quận sẽ được nhân rộng mô hình để trở thành kênh thông tin trực tiếp về chế độ chính sách BHXH, BHYT của người dân và tiếp tục vận động được nhiều người tham gia hơn nữa, góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn quận.

Bảo Hân