Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh và Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) huyện cùng với sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể-chính trị xã hội cùng chính quyền địa phương các xã, thị trấn. Thời gian quan, BHXH huyện Hàm Tân đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Số người tham gia BHXH là 3.904 người, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 10,12% so lực lượng lao động trong độ tuổi; trong đó, người tham gia BHXH bắt buộc là 3.585 người, tham gia BHXH tự nguyện là 319 người. Tổng số người tham gia BHYT 66.385 người, tỷ lệ bao phủ BHYT 92,4%. Ước cuối năm tỷ lệ bao phủ BHYT hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao là 93,08%.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được BHXH tỉnh và UBND huyện giao, những năm qua, BHXH huyện Hàm Tân luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, BHXH huyện Hàm Tân luôn bám sát mục tiêu đổi mới, thực hiện linh hoạt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh truyền thông BHXH, BHYT trong toàn huyện. BHXH huyện Hàm Tân tổ chức công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, giúp thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội cho người lao động và Nhân dân trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Đ/c  Dương Văn Đông – UVTV, Phó Bí thư TT Huyện ủy Hàm Tân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với cơ quan BHXH huyện về thực hiện chính sách BHXH, BHYT  năm 2023.

BHXH huyện Hàm Tân đã chủ động tổ chức thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu về tăng diện bao phủ BHXH và BHYT. Đăng ký với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện tổ chức 8 lớp tuyên truyền, phố biến pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT cho 987 giáo viên các cấp học Mẫu giáo, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện; phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện tổ chức 01 lớp tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT cho 77 cán bộ mặt trận thôn, khu phố của các xã, thị trấn. Phối hợp UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp tại cơ sở để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phối hợp Trung tâm Văn hóa - TTTT huyện thực hiện tuyên truyền chính sách BHYT đối với hộ làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị quyết 08/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh Bình Thuận bằng xe loa lưu động tại địa bàn các xã, thị trấn. Phối hợp Trung tâm VHTT-TT huyện thực hiện phát thanh tuyên truyền về BHXH, BHYT trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương định kỳ vào chiều thứ 6 hàng tuần; thực hiện phóng sự về chính sách BHYT học sinh và BHYT hộ gia đình phát trên hệ thống truyền hình  Facebook của Đài truyền hình Hàm Tân; tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT nhân tháng hành động về BHYT. Viên chức BHXH huyện tích cực chia sẻ, đăng tải các thông tin về BHXH, BHYT, BHTN và các hoạt động của ngành.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong thời gian đến, BHXH huyện Hàm Tân tiếp tục cập nhật thông tin, đổi mới nội tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và từng nhóm người tham gia. Tích cực ứng dụng các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, mạng xã hội để chuyển tải thông tin về chính sách BHXH, BHYT thông qua người dùng mạng xã hội; đối với các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT bằng xe loa lưu động kết hợp qua hệ thống loa phát thanh, qua pano, áp phích; cung cấp kịp thời các tờ gấp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên để tuyên truyền đến mọi người dân.

leftcenterrightdel
 Đ/c Nguyễn Thành Nam – UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN huyện năm 2023.

Tiếp tục phối hợp Trung tâm VHTT-TT huyện xây dựng các phóng sự chuyên đề về BHXH, BHYT để phát trên hệ thống truyền hình Facebook của huyện; thực hiện tuyên truyền lưu động chính sách BHXH, BHYT ở những địa bàn khó khăn, chưa có hệ thống loa truyền thanh. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ký giữa BHXH huyện và các địa phương về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó, chú trọng truyền thông về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; quyền và lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức hội nghị, đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, BHYT phù hợp với tình hình của từng địa phương, từng nhóm đối tượng. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức các cuộc hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT đến người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, hội viên các hội, đoàn thể và người dân. Phối hợp với Bưu điện huyện chức các buổi Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7 và tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình./.    

Bảo Hân