Bảo hiểm y tế (BHYT) là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân, do Nhà nước tổ chức, thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Qua đó, BHYT đã giúp nhiều người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau bệnh tật.

Theo Luật BHYT quy định, người dân được tham gia BHYT theo hộ gia đình, gồm toàn bộ thành viên của một hộ gia đình đăng ký thường trú, tạm trú, trừ những người đã được cấp thẻ BHYT ở các nhóm khác và người đã khai báo tạm vắng. Tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng. Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở (1,8 triệu đồng) tương đương 972.000 đồng/người/năm; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng bằng 70%, 60%, 50%  mức đóng của người thứ nhất, đặc biệt từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất, tương đương 388.800 đồng/năm.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân lọc máu chữa bệnh BHYT. Ảnh minh hoạ.

Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà tham gia nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Những điều này sẽ phần nào giảm gánh nặng tham gia BHYT cho nhiều hộ gia đình khó khăn. Ngoài ra, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi như được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) để đăng ký nơi khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào tháng đầu mỗi quý, được KCB và được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán, chi trả chi phí KCB theo Luật BHYT; được cơ quan BHXH, cơ sở KCB BHYT và các cơ quan có liên quan giải thích, cung cấp thông tin về chế độ BHYT…

Để người dân được chăm sóc sức khỏe cũng như thụ hưởng chính sách hiệu quả, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng. Trong đó, phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu tổ chức tư vấn tại hộ gia đình; đẩy mạnh hình thức tuyên truyền theo nhóm tại cơ sở theo quy mô, thời gian phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương; tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội. Tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường đăng tải, phát sóng các tin, bài, chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình. Mở rộng Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên Tổ chức dịch vụ thu để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở...Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ …tạo điều kiện để người tham gia khi đi KCB BHYT được thụ hưởng chính sách tốt nhất.

Từ nhiều năm nay, ông Trần Trung Phương, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc tham gia BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình nên tiết kiệm được một phần chi phí, giảm gánh nặng kinh tế gia đình. Ông Phương chia sẻ: “Nhà có hai vợ chồng và hai người con nên chúng tôi luôn xác định mua thẻ BHYT là việc ưu tiên hàng đầu, đó là bùa hộ mệnh cho cả nhà bởi chẳng biết trước ốm đau, bệnh tật ập đến lúc nào. Năm ngoái, con trai tôi bị tai nạn giao thông phải nằm viện điều trị một thời gian dài, chi phí điều trị tốn kém cũng khá nhiều, nhưng con tôi đã tham gia BHYT trên 5 năm liên tục nên may mắn được BHYT chi trả phần lớn nên gia đình chỉ phải trả tiền viện phí hơn 10 triệu đồng. Nếu không có thẻ BHYT, không biết gia đình tôi phải tính toán thế nào.

Tương tự, chị Trần Thị Ngọc Triết, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam  cũng tham gia BHYT theo hộ gia đình cho hai vợ chồng; còn đứa con trai thì tham gia BHYT học sinh tại trường học. Theo chị Triết, tham gia BHYT là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm” nên dù cuộc sống còn có những khó khăn nhưng hàng năm vẫn đều đặn tham gia BHYT cho cả nhà. Bản thân chị hay ốm đau nên thường xuyên phải đi khám và đều được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB.

Để phát triển BHYT hộ gia đình, thời gian qua BHXH tỉnh Bình Thuận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, tuyên truyền trên các cán bộ, nhân viên Tổ chức dịch vụ thu đã trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền. Nhờ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên.

Có thể khẳng định BHYT là chính sách an sinh xã hội thiết thực, là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Ngọc Anh