Theo đó, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm; Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD), ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT là những mục tiêu BHXH tỉnh Bạc Liêu hướng tới.

Tính đến 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đã xác thực được 596.025 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư trong tổng số 636.289 người đang tham gia BHXH, BHYT, chiếm tỉ lệ 93,67%.

Bạc Liêu đã có 77/77 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với 391.522 lượt tra cứu thành công trong tổng số 483.062 lượt tra cứu (đạt tỷ lệ 81,05%) nhằm phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

leftcenterrightdel
BHXH tỉnh Bạc Liêu hướng dẫn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho lực lượng học sinh, sinh viên trường Đại học Bạc Liêu.

BHXH tỉnh đã triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 89 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Phối hợp, hỗ trợ các cơ sở KCB BHYT liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Đã có 11/77 cơ sở KCB BHYT chuyển 8.161 giấy khám sức khỏe, 6/77 cơ sở KCB BHYT chuyển 31 giấy báo tử, 9/77 cơ sở KCB BHYT chuyển 3.902 giấy chứng sinh có ký số lên Cổng tiếp nhận BHYT.

Việc đăng ký, cài đặt, sử dụng VssID luôn được BHXH tỉnh chú trọng và thực hiện hiệu quả. Kết quả đăng ký, cài đặt, sử dụng VssID: 33.065 người/49.681 người, đạt 66,47% so với kế hoạch.

Đặc biệt, trong tháng 9/2023, BHXH tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu và Trường THPT Chuyên Bạc Liêu tổ chức tuyên truyền hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho hơn 1.800 tân sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu trong Tuần sinh hoạt Công dân - Sinh viên, và gần 800 học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu nhân dịp sinh hoạt chào cờ đầu tuần.

Tại các buổi tuyên truyền, các tân sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu và các em học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu đã được nghe đại diện cơ quan BHXH giới thiệu về ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số, như: Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB BHYT; sử dụng ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia và hưởng BHYT…

Qua đây, các học sinh, sinh viên còn được hỗ trợ cài đặt và trãi nghiệm ứng dụng VssID ngay tại buổi tuyên truyền.Tính đến ngày 18/9/2023, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho 31.203 tài khoản hợp lệ, đạt 62,81% chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao năm 2023 (49.681 tài khoản).

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Bạc Liêu hướng dẫn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho lực lượng học sinh, sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu.

Việc triển khai đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho lực lượng học sinh, sinh viên góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH, giúp thuận tiện trong việc đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ hành chính công BHXH, Cổng dịch vụ Công quốc gia, nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng và mang lại hiệu quả, công tác văn phòng, hành chính quản trị đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu của lãnh đạo trong quản lý, điều hành.

Ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành trong công tác văn thư; tiếp nhận, chuyển giao văn bản kịp thời đến các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã. Tổ chức các cuộc Hội nghị đảm bảo đúng yêu cầu, tiết kiệm, hiệu quả.

Có thể nói, trong thời gian bằng sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và công nhân viên chức, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng và Nhà nước.

Ngọc Anh