Hiệu quả từ mô hình truyền thông theo nhóm nhỏ

Ngày 9/8, BHXH huyện Tiên Phước phối hợp với UBND xã Tiên Cảnh cùng với tổ chức dịch vụ thu Công ty TNHH Sông Tiên tổ chức Hội nghị khách hàng với mong muốn mang chính sách an sinh xã hội, mục đích ý nghĩa tốt đẹp của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Tham dự, chỉ đạo Hội nghị, Ông Lê Trường Hiền- Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam và ông Nguyễn Thành Dũng- Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cùng cán bộ, nhân viên công ty tổ chức dịch vụ thu, đặc biệt là sự có mặt của hơn 50 cô, bác là người dân sinh sống trong địa bàn xã Tiên Cảnh.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trường Hiền- Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Ngọc Anh

Tại Hội nghị, Ông Lê Trường Hiền- Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng người dân thuộc khu vực phi chính thức cần có lương hưu khi hết tuổi lao động. Nhất là trên địa bàn xã, số người lao động tự do, người làm ngành nghề nông nghiệp chiếm đa số, chính vì thế việc triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT là hết sức cần thiết”

Ông Hiền cho biết thêm: “ Trên địa bàn xã Tiên Cảnh tập chung đẩy mạnh tuyên truyền có 19 tiêu chí trong đó có tiêu chí là phát triển BHXH, BHYT. Đối với BHYT hiện nay xã Tiên Cảnh đã thực hiện được trên 95%, BHXH tự nguyện tuy là loại hình không mới nhưng do người dân trên địa bàn xã có tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu từ làm nông nghiệp nên không ổn định cho nên mức độ tiếp cận, tham gia BHXH tự nguyện chưa cao khoảng 248 người. Hiện nay UBND xã đang phối hợp với BHXH huyện Tiên Phước tập chung tuyên truyền, vận động người dân đặc biệt chú trọng đến đối tượng là người dân chưa có công việc ổn định để về sau có lương hưu sẽ đồng bộ ổn định cuộc sống sau này.

leftcenterrightdel
 Người dân xã Tiên Cảnh dự Hội nghị khách hàng được báo cáo viên BHXH huyện tư vấn chính sách BHXH 

“Qua quá trình vận động người dân chúng tôi thấy người dân rất thích tham gia BHXH tự nguyện tuy nhiên vì kinh tế khó khăn nên người dân chưa có điều kiện tham gia. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và sẽ tiếp tục truyền thông theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu” tới người dân để số lượng người dân tham gia đạt kết quả cao” Ông hiền chia sẻ;

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Bà Trần Thị Hường, (43 tuổi, trú tại thôn 6, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam): “ Tôi là cán bộ Dân số, gia đình và trẻ em nên đã được đóng bảo hiểm rồi. Chồng tôi là Phạm Văn Lý, 46 tuổi làm nông nghiệp, vợ chồng tôi có 2 con đang là học sinh. Hai vợ chồng tôi làm được 17 triệu đồng mỗi tháng, tuy kinh tế không dư giả nhưng đi dự Hội nghị được các anh chị báo cáo viên tư vấn rất tận tình, tôi hiểu hơn về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên tôi muốn đăng ký ngay cho chồng tôi là anh Phạm Văn Lý” Chị Hường nói;

leftcenterrightdel
 Một số người dân được trao sổ BHXH tại Hội nghị. Ảnh Ngọc Anh

Theo ghi nhận của phóng viên, người dân tham dự Hội nghị tập trung lắng nghe cán bộ, nhân viên BHXH Huyện tư vấn, giải đáp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT để hiểu biết về quyền lợi của chính sách. Vì sức khỏe và sự ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình, nên ngay tại Hội nghị đã có khoảng 10 người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Dẫn đầu toàn huyện về số hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện nhờ truyền thông theo phương thức “ mưa dầm thấm lâu”

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Bà Đinh Thị Lợi- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước cho biết: “ Do đã từng là nhân viên đại lý thu của BHXH nên bà Lợi nắm rất rõ các quy định của BHXH cho nên thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội bà Lợi đã nân na tư vấn thêm về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình “ mưa dầm thấm lâu” nên đạt số lượng hội viên đăng ký tham gia BHXH tự nguyện nhiều nhất trong toàn huyện.

leftcenterrightdel
 Bà Đinh Thị Lợi- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước( bên phải) đang tư vấn cho Hội viên hội phụ nữ đã có ý định rút BHXH một lần , sau khi nghe tư vấn thì không rút nữa mà tham gia thêm cho chồng. ảnh Ngọc Anh

Bà Lợi chia sẻ: “Hiện nay số lượng hội viên Hội phụ nữ của xã Tiên Hà 726 Hội viên chia làm 5 chi hội. Nhờ vào hiểu biết về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mỗi buổi sinh hoạt Hội tôi đều chia sẻ về chính sách an sinh xã hội, lợi ích của việc tham gia BHXH để có lương hưu, an hưởng khi về già, lúc đau ốm, bệnh tật có BHYT chống đỡ, cùng với nắm bắt rõ tâm lý của chị em phụ nữ khi tôi tư vấn cho một hội viên tham gia thì hội viên ấy cũng sẽ đi tâm sự, chia sẻ cho hội viên khác vì thế đến nay đã có hơn 320/726 Hội viên Hội phụ nữ xã Tiên Hà tham gia BHXH tự nguyện. Số lượng hội viên tham gia đang dẫn đầu toàn huyện”, Bà Lợi nói;

Bà Lợi chia sẻ thêm, hằng năm để nắm bắt được thêm các thông tin, quy định mới BHXH tỉnh Quảng Nam, BHXH huyện Tiên Phước có tổ chức các buổi tập huấn tôi đều tham gia, lấy chứng chỉ, nắm bắt thông tin để về tư vấn tốt hơn cho hội viên của mình. Ngoài ra, để hưởng ứng chào mừng Đại Hội của Hội liên hiệp phụ nữ huyện nhiệm kì 2021-2026, Hội phụ nữ xã Tiên Hà đã phát triển mô hình “ Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện – vì cuộc sống an nhàn lúc tuổi già”. Mô hình này được hoạt động dưới hình thức chị em hội viên nuôi heo tiết kiệm mỗi ngày để ra 10 nghìn đồng để lấy chi phí nộp. Để khuyến khích chị em trong hội tham gia BHXH tự nguyện, Hội Liên hiệp phụ nữ đã tặng heo đất cho các Hội viên và trích ủng hộ 12% trên số tiền nộp không quá 12 tháng. Nguồn hỗ trợ 12% này lấy từ Quỹ ủy thác của Hội.

Qua mô hình này, đã giúp cán bộ, hội viên nhận thức rõ hơn về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, về chức năng của Hội trong chăm lo quyền lợi cho Hội viên; cũng như với vai trò là đại lý thu với “ bí quyết” và “ sức hút riêng” đã tuyên truyền vận động rất nhiều người tham gia BHXH tự nguyện trên đại bàn xã. Hội viên cũng hoàn toàn tin tưởng vào chính sách vì họ tham gia BHXH vẫn có thể được rút khi cần chứ không bị mất như các bảo hiểm thương mại khác.

Tuy nhiên bên cạnh thuận lợi cũng có khó khăn, các hội viên trong chi hội chủ yếu làm nông nghiệp, lâm nghiệp nên thu nhập không được nhiều, năm 2022 có quy định chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn nâng mức đóng từ 700 nghìn lên 1,5 triệu đồng làm mức đóng nâng lên gấp đôi khiến số lượng người tham gia ít hơn do Hội viên không cân đối được chi phí”. Bà Lợi cho biết thêm;

leftcenterrightdel
Cán bộ BHXH huyện Tiên Phước thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ảnh Ngọc Anh

Ông Nguyễn Thành Dũng- Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết: “để giảm bớt những khó khăn cho người dân hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu, Nhà nước đã mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình cho những người dân lao động không thuộc nhóm tham gia BHXH bắt buộc thông qua chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ đối với người tham gia để từ đó ai cũng có cơ hội được chăm sóc sức khỏe khi đau bệnh, hưởng lương hưu lúc tuổi già và kèm theo BHYT hưu trí trong suốt thời gian hưởng lương hưu.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT thời gian qua, công tác tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT được BHXH và các ban ngành, UBND các cấp phối hợp, tập trung tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu đến nhân dân địa phương của mình, giúp người dân nâng cao nhận thức về lợi ích đối với bản thân và gia đình trong việc tham gia BHXH, BHYT. Phải khẳng định rằng tham gia BHXH, BHYT là cứu cánh đối với mọi người dân nhất là đối với những gia đình, những người có hoàn cảnh khó khăn khi không may mắc bệnh mà nhất là những bệnh hiểm nghèo.

Ông Dũng cho biết, trên địa bàn huyện còn nhiều gia đình khó khăn không có điều kiện tham gia bảo hiểm, vì vậy để tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình, nhiều người dân tham gia và hưởng lợi khi tham gia BHXH, BHYT nên Đảng và Nhà nước ta luôn có nhiều hình thức, nhiều giải pháp tuyên truyền để người dân nhận thức rõ và tự nguyện tham gia BHXH, BHYT, Ông Dũng hy vọng Đảng và nhà nước có thêm những chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân.

leftcenterrightdel
 BHXH Huyện Tiên Phước tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như đi phát tờ rơi, tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại. Ảnh Ngọc Anh

Bên cạnh đó, BHXH Huyện Tiên Phước tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như đi phát tờ rơi, tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại…phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT triển khai các hoạt động truyền thông đa dạng, phù hợp với các chủ thể tham gia của từng địa phương, góp phần phát triển hiệu quả số người tham gia BHXH, BHYT.

 

Ngọc Anh