Theo báo cáo của UBND huyện Tiên Phước, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác triển khai thực hiện chính sách bảo BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế xã hội. Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2023, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp.

Hiện nay, 100% các xã, thị trấn của huyện Tiên Phước đã thành lập Ban chỉ đạo, có 6/15 xã, thị trấn thực hiện giao chỉ tiêu đến thôn, khối phố, bên cạnh đó đã lựa chọn 1 xã điểm để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Các Ban chỉ đạo và các ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn luôn phối hợp tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT; cung cấp, trao đổi thông tin; thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ BHXH; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế…;

Ngoài ra, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động; BHXH huyện Tiên Phước cơ bản đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện và đã đạt nhiều kết quả.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Ông Dương Đức Lin- Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước- Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Phước chia sẻ về công tác tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện:

“ Do được các cấp lãnh đạo quan tâm, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Phước phối hợp với Ban Tuyên Giáo, Báo cáo viên tổ chức thường xuyên các cuộc hội nghị, hội thảo tại các trường học tuyên truyền cho Học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách an sinh xã hội đặc biệt là lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT đối với người dân cho nên diện bao phủ BHYT đạt 95% đến 97%, cụ thể:

Sáu tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHXH do BHXH huyện Tiên Phước quản lý là 5.279 người, giảm 89 người so với cùng kỳ năm 2022, trong đó:

Tham gia BHXH bắt buộc 3.716 người, tăng 143 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 92,81% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. BHXH huyện căn cứ dữ liệu Cục Thuế tỉnh cung cấp chủ động rà soát, nắm bắt kịp thời các doanh nghiệp và cơ bản đã khai thác triệt để 100% doanh nghiệp, lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Tham gia BHXH tự nguyện 1.563 người, giảm 232 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 79,1% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao; đạt 5,01% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Tham gia BHYT: 66.772 người, tăng hơn so với cùng kỳ là 460 người, đạt 98,30% kế hoạch tỉnh giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 96,64% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Tham gia BHTN: 3.076 người, tăng hơn so với cùng kỳ là 142 người, đạt 89,86% kế hoạch tỉnh giao.

leftcenterrightdel
 Ông Dương Đức Lin- Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước- Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Phước. Ảnh Ngọc Anh

Dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác thu, kiểm soát số nợ BHXH, BHYT, BHTN

Ông Dương Đức Lin- Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết thêm: “Do đặc thù của người dân trên địa bàn huyện chủ yếu sống bằng kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, mức thu nhập không đều nên rất khó khăn. Nhưng nhìn chung, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến người dân, có những phương pháp truyền thông linh hoạt “ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để tư vấn cho người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nên việc thu, nộp BHXH, BHYT trên địa bàn đạt vượt chỉ tiêu so với tỉnh đề ra.Tổng số tiền đã thu BHXH, BHYT, BHTN đến 30/6/2023 là 59,79 tỉ đồng, tăng hơn 4,7 tỉ đồng so với tổng thu đến cuối năm 2022, đạt 46,31% so với kế hoạch tỉnh giao.

Nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ hằng tháng trong 6 tháng đầu năm 2023 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tổng số nợ đến hết tháng 6/2023 là 1,6 tỉ đồng, chiếm 1,29% hoạch thu BHXH tỉnh giao, giảm 1,19% so với kế hoạch giao (dẫn đầu toàn tỉnh). tình hình nợ BHXH trên địa bàn huyện chỉ rơi vào khoảng 5-7 doanh nghiệp, tới đây sẽ cố gắng đôn đốc, thu hồi công nợ để giải quyết dứt điểm nợ đọng.

Việc khó khăn nhất đó là tình hình kinh tế của người dân khó khăn, một số ngươi còn tư tưởng ỉ lại, trông chờ vào hỗ trợ của chính sách nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn chậm. UBND huyện sẽ tham mưu dùng ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân trong thời gian tới để đạt được kết quả bao phủ 100% BHYT. UBND chỉ đạo các xã đến trực tiếp vận động từng người dân, tuyệt đối không được phép nêu tên các em học sinh tại lớp, tại trường học, tránh ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và ý nghĩa nhân văn của chính sách an sinh xã hội” Ông Dương Đức Lin chia sẻ,

Bên cạnh đó, Huyện Tiên Phước tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại…phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT triển khai các hoạt động truyền thông đa dạng, phù hợp với các chủ thể tham gia của từng địa phương, góp phần phát triển hiệu quả số người tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện quản trị, vận hành nội dung trên Facbook Phước an toàn, hiệu quả. Thực hiện viết tin, bài, phản ánh toàn diện các mặt công tác của BHXH huyện trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, UBND huyện, các kênh truyền thông mạng xã hội của BHXH huyện.

Ngọc Anh