Theo đó, tổng số tiền chi trả đợt này khoảng 20.833 tỉ đồng, trong đó: 18.654 tỉ đồng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới của tháng 8/2023 và 2.179 tỉ đồng chi trả phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người hưởng.

leftcenterrightdel
 BHXH Việt Nam chi trả lương hưu cho người thụ hưởng với tinh thần khẩn trương, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng. Ảnh BHXH Việt Nam

Với tinh thần khẩn trương, giúp người hưởng được nhận quyền lợi nhanh nhất, kịp thời nhất, ngay trong buổi sáng cùng ngày, toàn Ngành đã cơ bản hoàn thành việc chi trả đối với 100% người hưởng (tương ứng hơn 1,24 triệu người) đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (ATM) với tổng số tiền trên 8.801 tỉ đồng.

Qua ghi nhận, tại các điểm chi trả, nhiều người hưởng đã có mặt từ sớm để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Với tâm trạng phấn khởi, bác Ngọc Dung (phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết: “Tôi rất vui vì hôm nay được lĩnh lương hưu mới. Các nhân viên chi trả ở đây nhiệt tình, trách nhiệm nên tôi được chi trả chế độ khá nhanh, không phải mất thời gian chờ đợi…”. Khác với bác Dung, bác Hoàng Thị Phương (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) đăng ký nhận lương hưu hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Vì vậy, “tôi không phải đến điểm chi trả, mà chỉ cần ngồi ở nhà để nhận lương hưu. Sáng nay, khoảng 10h, tôi đã thấy lương hưu tháng 8 và tiền chênh lệch chưa lĩnh của tháng 7 về tài khoản ATM của mình. Với phương thức nhận này, tôi thấy nhanh chóng, tiện lợi, hài lòng lắm…”, bác Phương chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Tại kỳ chi trả tháng 8/2023, ngoài 100% ngưởi hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân. Ảnh BHXH Việt Nam

Để người hưởng được nhận chế độ sớm nhất, thực hiện Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29/6/2023 của Chính phủ, toàn ngành BHXH Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực tập trung đảm bảo đầy đủ các điều kiện tốt nhất về nhân lực, phần mềm, kinh phí… kịp thời chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 8/2023 và truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo mức hưởng mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bưu điện thông tin rộng rãi tới người hưởng trên địa bàn về: nội dung thay đổi mức hưởng, thời gian chi trả; chuẩn bị tối đa nhân lực… để công tác chi trả diễn ra thuận lợi, kịp thời, an toàn, đúng đối tượng.

leftcenterrightdel
 Hơn 2,1 triệu người hưởng còn lại lĩnh trực tiếp bằng tiền mặt tiếp tục được cơ quan BHXH phối hợp với Bưu điện tổ chức chi trả. Ảnh BHXH Việt Nam

Tại kỳ chi trả tháng 8/2023, ngoài 100% ngưởi hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, hơn 2,1 triệu người hưởng còn lại lĩnh trực tiếp bằng tiền mặt tiếp tục được cơ quan BHXH phối hợp với Bưu điện tổ chức chi trả từ hôm nay đến những ngày tới (tuỳ theo lịch cụ thể của từng địa phương đã thông báo tới người dân). Từ tháng 9/2023 trở đi, cơ quan BHXH thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng theo lịch cũ thường kỳ như tháng 7/2023./.

Hiện nay, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo 2 hình thức, đó là: qua tài khoản ngân hàng (ATM); nhận tiền mặt tại các điểm chi trả. Để đảm bảo người hưởng lương hưu và các chế độ BHXH nhanh nhất và an toàn nhất, BHXH Việt Nam tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người thụ hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM./.

Ngọc Anh