Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam thông tin cho biết: “thời gian qua, công tác truyền thông đã góp phần giúp chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) thực sự lan tỏa tới mọi người dân, mọi vùng miền, đồng thời cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận và theo dõi thông tin; nâng cao ý thức chấp hành về pháp luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam. Ảnh Ngọc Anh

Trước đây, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục và theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam và kế hoạch hằng năm của BHXH tỉnh. Việc tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, đan xen giữa phương pháp truyền thông truyền thống và hiện đại, đa phương tiện trên các ứng dụng internet.

Đối tượng truyền thông tập trung tác động là Chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân; phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan, truyền thông qua Báo Đài, truyền thanh cơ sở, … theo tính chất từng giai đoạn và chủ yếu là mang tính chất phổ biến nội dung cơ bản về chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đã được đầu tư nhưng vẫn còn chưa đáp ứng được và chưa phù hợp với đặc điểm nhóm người tham gia”. Ông Hùng chia sẻ,

Còn theo bà Đỗ Thị Bích Hoa, Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh Quảng Nam: “để đảm bảo thực hiện tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, vận dụng sáng tạo 09-NQ/ĐU ngày 31/01/2020 của Đảng ủy BHXH tỉnh về đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, nhóm tác giả đã sáng kiến đổi mới hình thức truyền thông, tập trung vào tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, hiện đang được Đảng, Nhà nước và Ngành quan tâm tuyên truyền vận động tham gia để tăng độ bao phủ.

Hiện nay, BHXH tỉnh đã ký kết 21 Chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể; phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông và báo đài Trung ương, khu vực và địa phương… làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT trên địa bàn.

Hằng năm BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Giải Cuộc thi ”Sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về BHXH, BHYT” cùng với Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng của tỉnh, đã phát huy sức mạnh truyền thông báo chí để tuyên truyền việc thực hiện chủ trương, chính sách của ngành BHXH.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Quảng Nam đã sáng tạo thay đổi hình thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình thưc tế.

Song song với các hình thức tuyên truyền truyền thống, Quảng Nam đã sáng tạo thay đổi hình thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình thưc tế, áp dụng các hình thức truyền thông hiện đại. Chính nhờ vậy mà công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT của Quảng Nam những năm gần đây đạt được kết quả cao.

Bên cạnh đó, việc đổi mới công tác truyền thông đã góp phần giúp BHXH tỉnh Quảng Nam kiểm soát được chi phí KCB BHYT, 2 năm liền không vượt dự toán Chính phủ giao. Trong khi đó, nhiều năm trước đây Quảng Nam là tỉnh luôn vượt Quỹ khám chữa bệnh BHYT”. Bà Hoa chia sẻ thêm,

 “Bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện” được người dân hào hứng đón nhận và được đánh giá là hiệu quả

Cũng theo bà Hoa, một số hình thức tuyên truyền mới BHXH tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai thực hiện như nhạc chờ BHXH tự nguyện. Đây là một hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện của BHXH Quảng Nam, đã được BHXH Việt Nam công nhận là sáng kiến cấp Ngành.

“Nhạc chờ” hiện nay đang được tất cả cán bộ viên chức BHXH tỉnh, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cài đặt; viên chức của một số BHXH tỉnh khác cũng đang áp dụng. Thông qua nội dung “Nhạc chờ” người dân hiểu được BHXH là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, chính sách BHXH tự nguyện là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động, vì mục đích an sinh xã hội và để góp phần phân biệt với các bảo hiểm thương mại khác.

leftcenterrightdel
 Bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện được đánh giá hiệu quả, nội dung gần gũi với người dân

Đặc biệt, hình thức tuyên truyền được đánh giá hiệu quả là “Bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện”. Ý tưởng này xuất phát từ việc kết hợp hình thức văn hóa dân gian của địa phương và nội dung tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tạo nên hình thức tuyên truyền mới, dễ lôi cuốn, thu hút nhiều người dân quan tâm. Đối tượng được tuyên truyền thông qua hình thức văn nghệ dân gian mộc mạc, gần gũi này phần lớn là người dân, người lao động tự do. Tham dự buổi tuyên truyền người dân vừa được thưởng thức văn hóa tinh thần vừa được tìm hiểu về chính sách an sinh xã hội.

Theo bà Hoa, bằng cách mềm hóa chính sách vốn rất khô cứng, theo cách gần gũi đời thường nhất để người được tuyên truyền dễ hiểu và thấm sâu hơn về chính sách BHXH tự nguyện. Sản phầm truyền thông là hình thức sân khấu hóa nội dung chính sách BHXH tự nguyện thông qua nghệ thuật dân gian “Bài chòi” nên có thể vừa tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, vừa tuyên truyền qua sóng truyền hình, phát thanh. Từ đó, nâng cao hơn nữa nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện, về quyền lợi, lợi ích để người dân đăng ký tham gia; tác động trực tiếp đến nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT là người dân, người lao động tự do tại cơ sở” Bà Hoa nói.

Năm 2022, sản phẩm truyền thông trên đã được ghi hình tuyên truyền thường xuyên trên sóng Đài Phát thanh truyền hình tỉnh (2 lượt phát/tháng); ghi âm phát trên sóng truyền thanh tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh (01 lượt/tháng).

Cùng với các biện pháp nêu trên, BHXH Quảng Nam còn tuyên truyền qua loa phát thanh tại các địa điểm công cộng; Tiếp tục duy trì các mô hình tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đã đem lại hiệu quả cao tại các địa phương trong thời gian qua như mô hình nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện; Mô hình thu tiền góp hàng ngày của người lao động tự do tại các chợ (huyện Thăng Bình) để tham gia BHXH tự nguyện; Mô hình phối hợp với nghiệp đoàn xích lô, nghiệp đoàn ghe bơi vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (TP. Hội An); ...

Một số hình thức truyền thông đang được triển khai có hiệu quả khác như: Áp phích tuyên truyền Điều 215 Bộ luật Hình sự về tội gian lận BHYT đặt tại các cơ sở khám chữa bệnh; Áp phích tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT HGĐ trên phương tiện xe bus lưu thông trên tất cả các tuyến trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 7 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn có 19.779 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 74,42% kế hoạch giao

Đối với các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, BHXH tỉnh phối hợp với các Đoàn chiếu phim lưu động của Trung tâm văn hóa tỉnh để kết hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Và những đợt tuyên truyền như vậy được cấp ủy và chính quyền địa phương rất ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm tổ chức cũng như thông báo qua loa phát thanh cho người dân biết trước khi sự kiện diễn ra.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Nam, 7 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn có 19.779 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 74,42% kế hoạch giao; có 177.158 người tham gia BHTN, đạt 92.40% kế hoạch giao, và có 1.473.435 người tham gia BHYT, tăng 13.833 người so cuối năm 2022, đạt 100.07% kế hoạch giao.

Ngọc Anh