Bà Đỗ Phương Thảo- Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương), ông Lê Văn Khánh- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Nguyễn Văn Đồng- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Văn Khánh- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Theo ông Khánh, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội của Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn do tác động của thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19, thì chính sách BHXH, BHYT càng thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Nhà nước.

Tại Hà Tĩnh, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 8/1/2021 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh và một số địa phương đã ban hành chính sách hỗ trợ một phần mức đóng cho một số nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp

Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Đơn cử: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành liên quan xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa các bên. Trên cơ sở đó, phổ biến đến các chủ SDLĐ, NLĐ, cũng như từng cán bộ, đảng viên và người dân bằng nhiều hình thức đa dạng; góp phần nâng cao nhận thức của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT.

Kết quả, tính đến 30/9/2022, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 142.911 người tham gia BHXH, tăng 11.677 người so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 21,4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó gồm 50.160 người tham gia BHXH tự nguyện; 1.158.344 người tham gia BHYT- đạt tỷ lệ bao phủ 91,5% dân số. Công tác giải quyết các chế độ được kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT; hằng tháng chi trả cho hơn 70 nghìn người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH và 5.600 người hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày 8 tham luận liên quan đến công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đáng chú ý như: Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, chế độ BHXH cho NLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, tư vấn để đưa chính sách BHXH, BHYT, trong đó có BHXH tự nguyện đến với hội viên phụ nữ; công tác phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho công nhân để đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống; những kết quả và giải pháp công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng nhằm nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT...

Các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp đến các cấp, ngành liên quan về việc tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công tác tuyên truyền miệng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, bà Đỗ Phương Thảo - Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) đánh giá cao vai trò của các cấp, các ngành, nhất là nỗ lực của BHXH tỉnh Hà Tĩnh trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là về phát triển BHXH tự nguyện. Bà Đỗ Phương Thảo cũng khẳng định, sự cố gắng và đóng góp của Ban Tuyên giáo các cấp, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong các hoạt động tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng về chính sách BHXH, BHYT rất quan trọng, góp phần giúp tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT.

Phân tích thêm về những hạn chế, khó khăn đã được đại biểu nêu tại Hội thảo, bà Đỗ Phương Thảo bày tỏ đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu. Theo đó, những kết quả thu được từ Hội thảo sẽ giúp lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và BHXH Việt Nam đề ra các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nói chung, chính sách BHXH, BHYT nói riêng. Đồng thời, còn giúp BHXH tỉnh Hà Tĩnh tiếp thu để cùng với địa phương thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn

 

Ngọc Anh