Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, năm học 2021 - 2022, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng BHXH tỉnh Quảng Bình đã chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục - Đào tạo và các địa phương, đơn vị liên quan để triển khai hiệu quả công tác BHYT HSSV. Toàn tỉnh có 396/396 trường học tham gia, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số HSSV tham gia BHYT là 172.572 em, đạt tỷ lệ 95%.

Thẻ BHYT được cấp kịp thời, quyền lợi KCB của HSSV được đảm bảo, không bị gián đoạn. Tính đến ngày 22/8/2022, cơ quan BHXH tỉnh đã trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu đối với 428/479 cơ sở giáo dục với số tiền 5,28 tỉ đồng, số kinh phí này đã giúp cho nhiều trường thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho HSSV tại trường học; 51 cơ sở giáo dục còn lại chưa đề nghị trích chuyển kinh phí theo quy định, cơ quan BHXH đã có văn bản đôn đốc, đề nghị các trường thực hiện theo nội dung văn bản Liên ngành đã hướng dẫn để làm thủ tục trích chuyển kinh phí CSSKBĐ theo quy định.

leftcenterrightdel
Đ/c Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tập thể ngành Giáo dục đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện chính sách BHYT HSSV năm học 2021-2022. Ảnh: BHXH Việt Nam

Từ ngày 01/09/2021 đến tháng 8/2022, toàn tỉnh có 35.216 lượt HSSV KCB BHYT với tổng chi phí thanh toán 16,3 tỷ đồng. Quỹ BHYT thực sự đã giúp nhiều HSSV bị bệnh nặng vượt qua khó khăn về tài chính, ổn định sức khỏe để tiếp tục học tập; có nhiều học sinh đã được sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao để KCB, với chi phí lớn như: Em Nguyễn Đăng Khoa, Trường THCS Phong Nha, huyện Bố Trạch có mã thẻ BHYT: HS4444420531915 được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB hơn: 147 triệu đồng; Em Nguyễn Tiến Đạt, Trường THPT Trần Phú, huyện Bố Trạch, có mã thẻ BHYT: HS4444420532629 được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB: 143 triệu đồng; Em Phạm Duy Quang, Trường THCS Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, có mã thẻ BHYT: HS4444420801708 được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB hơn 93.369.536 đồng, và nhiều học sinh khác.

Năm học 2022 - 2023, BHXH tỉnh phấn đấu mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT; sử dụng có hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại các trường học, đảm bảo tốt nhất quyền lợi KCB BHYT cho HSSV…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và đóng góp nhiều ý kiến để khắc phục những bất cập trong thời gian qua, nhất là trong công tác quản lý; việc tiếp cận dịch vụ y tế; tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT để phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm tham BHYT theo luật định…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng giá cao những kết quả ngành BHXH đã đạt được trong công tác BHYT HSSV. Xác định chính sách BHYT được Đảng, Nhà nước quan tâm, chú trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị chuyên môn của tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp huyện, cấp xã nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT cho HSSV; tiếp tục thực hiện các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT; kịp thời cập nhật, trao đổi, nhân rộng, các mô hình, cách làm hay, sáng tạo, biểu dương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt chính sách BHYT.

Ngành Giáo dục - Đào tạo tập trung chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với BHXH cấp huyện thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV.

Ngành Y tế cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để chỉ đạo các cơ sở KCB tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; phối hợp với các nhà trường, Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và HSSV khi tham gia BHYT. Các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh tích cực tham gia BHYT, đảm bảo thực hiện nghiêm Luật BHYT.

Cũng nhân dịp này, đồng chí Phan Mạnh Hùng-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho 06 tập thể và 02 cá nhân ngành Giáo dục đã có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022./.

 

Ngọc Anh