Hiện nay, theo thống kê số liệu tại BHXH huyện Ninh Hải, số lượng người trẻ, trong độ tuổi lao động ồ ạt đi rút BHXH 1 lần ngày càng gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, đã có tới 909 người đề nghị rút BHXH 1 lần (chiếm 95% hồ sơ giải quyết) trong độ tuổi từ 20 đến 55 tuổi, trong đó có 701 hồ sơ là công nhân đã nghỉ làm tại các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, xí nghiệp (chiếm 77,1%); 204 hồ sơ đã tham gia BHXH tự nguyện (chiếm 22,4%) còn lại các đơn vị hành chính, nhà nước chiếm 0,5%.

leftcenterrightdel
 Người dân làm hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ & Trả KQTTHC.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này. Theo cán bộ BHXH huyện, phần lớn các lao động trẻ đến rút 1 lần cho rằng trước mắt có thể rút ra để làm ăn, chi tiêu sau đó đóng lại BHXH tự nguyện hoặc đi làm lại đóng từ đầu do sắp tới sẽ điều chỉnh năm tham gia từ 20 năm xuống còn 15 năm và phải tới 60, 62 tuổi mới đủ điều kiện hưởng.

Thậm chí, nhiều trường hợp đã có thời gian tham gia tới 18-19 năm nhưng vẫn kiên quyết rút vì lý do phải chờ 10-15 năm mới đủ tuổi để nhận chế độ thì quá dài, mà tiền đóng BHXH không sinh lời, không được rút lãi như ngân hàng…

Bên cạnh đó, có người đã tham gia BHXH tự nguyện chấp nhận rút hồ sơ dù số tiền nhận lại có giảm so với mức đóng ban đầu. Nguyên nhân, theo người dân là do mức đóng theo chuẩn nghèo tăng từ 700.000 đồng lên mức 1.500.000 đồng nên người dân không đủ khả năng đóng, gây ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình.

Trước tình trạng đó, BHXH huyện Ninh Hải không ngừng đẩy mạnh vận động, tuyên truyền qua loa đài phát thanh và tại các buổi tuyên truyền nhóm nhỏ, hội nghị khách hàng được cơ quan BHXH phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu - Bưu Điện và UBND các xã... Thông qua hoạt động đó đã chia sẻ tới người dân những quyền lợi và lợi ích thiết thực của việc bảo lưu thời gian đã tham gia, hạn chế rút BHXH 1 lần. Đồng thời tư vấn những trường hợp chưa tham gia, tham gia mới ngay từ bây giờ để tương lai thụ hưởng chính sách BHXH, đảm bảo an sinh khi về già.

Để góp phần thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ông Huỳnh Minh Chung - Phó Giám đốc BHXH huyện Ninh Hải kêu gọi mỗi người dân cùng chung tay góp phần vào việc tuyên truyền, vận động tích cực người thân, hàng xóm, những đối tượng yếu thế khác hiểu, hưởng ứng và tham gia BHXH, BHYT cũng như hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng rút BHXH 1 lần./.

Ngọc Anh