Ngày 15/12/2023, BHXH tỉnh Thái Bình đã tổ chức hội nghị làm việc với các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng đại diện gần 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mạc Thanh Hải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình khẳng định, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn phối hợp, tạo điều kiện để các đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Tuy nhiên đến nay, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí…, đặc biệt gây khó khăn cho việc gia hạn thẻ BHYT năm 2024 của người lao động.

leftcenterrightdel
 Hội nghị làm việc với các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. 

Ông Mạc Thanh Hải cho biết, trên cơ sở các chương trình, quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết, BHXH tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, ngành Thuế, Liên đoàn Lao động, thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết liệt thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành, thanh tra đột xuất; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, báo cáo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp với các cơ quan truyền thông công khai cụ thể danh tính các đơn vị nợ đọng.

Do vậy, các đơn vị sử dụng lao động cần chủ động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng, đủ cho số lao động tại đơn vị, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt trong thời điểm cuối năm 2023, để triển khai kịp thời việc gia hạn thẻ BHYT năm 2024 cho người lao động.

Tham dự buổi làm việc, các đơn vị đã chia sẻ nguyên nhân dẫn đến việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; nguyên nhân chính là do khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động; đại diện các doanh nghiệp đã ký biên bản cam kết nộp số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo lộ trình.

Chia sẻ với các đơn vị sử dụng lao động, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cho biết, đã nắm bắt được tình hình và rất thông cảm, thấu hiểu khó khăn của các đơn vị trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều biến động ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN không những vi phạm quy định của pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động tại các đơn vị.

Do đó, các đơn vị cần có giải pháp cụ thể, thực hiện nghiêm lộ trình nộp số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đã cam kết, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động; qua đó giúp người lao động yên tâm, tin tưởng và gắn bó hơn với đơn vị, tích cực lao động sản xuất, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh hơn./.

Xuân Bách