Đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp đến người dân

Ông Đặng Hồng Tuấn - Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, thực trạng đáng báo động hiện nay là người lao động (NLĐ) rút BHXH một lần. Điều này đồng nghĩa khi về già, NLĐ không có lương hưu và mất nhiều quyền lợi an sinh khác. Cũng có nhiều trường hợp mất việc làm, NLĐ từng có ý định rút BHXH một lần, nhưng khi nhân viên BHXH khuyên thì đã cân nhắc và quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu.

Do đó, tại chiến dịch này, lãnh đạo BHXH An Giang từ tỉnh đến cơ sở đều đồng loạt vào cuộc, làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền tại các xã, phường, thị trấn có nhiều người đã hết hạn sử dụng thẻ BHYT, người chưa tham gia hoặc đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng ngừng đóng. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến các khóm, ấp, địa bàn dân cư tại 21 xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT nhưng chưa gia hạn thẻ; tham gia vào các hội nghị khách hàng tại các khóm, ấp.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Hồng Tuấn trực tiếp xuống tuyên truyền, giải đáp thắc của người dân ấp Bình Hưng 1, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn, mục đích của đợt cao điểm lần này nhằm kịp thời đưa thẻ BHYT đến với người dân hết hạn thẻ và đồng bào DTTS, khi giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) tăng cao. Đồng thời, đôn đốc người dân đóng tiếp BHXH tự nguyện, để sau khi về già có lương hưu, thẻ BHYT.

Điểm mới ở chiến dịch lần này là các UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp ký thư mời (thông báo) đến người dân tham dự hội nghị khách hàng để được hỗ trợ gia hạn thẻ, đóng tiếp BHXH và tăng mới. Tại buổi tuyên truyền, người dân gia hạn thẻ BHYT, đóng BHXH tự nguyện còn được hỗ trợ thêm 50.000 đồng.

BHXH tỉnh cũng thành lập “nóng” 3 Tổ công tác, do Giám đốc và 2 Phó Giám đốc BHXH tỉnh trực tiếp xuống các địa bàn dân cư khóm, ấp để tuyên truyền vận động.

Theo thống kê, toàn tỉnh An Giang hiện có 15.723 người tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ tuổi nghỉ hưu và đủ số năm đóng BHXH sẽ được nhận lương hưu hàng tháng. Tỉnh đang quản lý và chi lương hưu cho 14.828 người, với tổng số tiền chi trả gần 102 tỉ đồng/tháng, trong đó có 544 người hưởng lương hưu có quá trình tham gia BHXH tự nguyện, số tiền chi trả gần 1,7 tỉ đồng. Lương hưu bình quân chung của một người là 6,9 triệu đồng; riêng lương hưu bình quân của một người có thời gian tham gia BHXH tự nguyện là hơn 3 triệu đồng.

Nhiều kết quả tích cực

Trực tiếp xuống các điểm hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các địa bàn dân cư khóm, ấp ở huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên, Giám đốc BHXH An Giang Đặng Hồng Tuấn thông tin những điểm mới về tăng quyền lợi thụ hưởng BHYT của người tham gia theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP; tác động của giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng cao và chính sách hỗ trợ bổ sung 2 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT; chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện... Đồng thời, làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn), xã An Hảo (thị xã Tịnh Biên) về nội dung đưa thẻ BHYT, sổ BHXH đến với người dân hết hạn thẻ, người đồng bào DTTS. Qua đó, chia sẻ khó khăn và động viên địa phương nỗ lực tiếp cận với đồng bào DTTS, trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để bà con được hưởng chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Người dân phấn khởi đăng ký tham gia BHXH, BHYT tại các điểm tuyên truyền.

Đoàn công tác của Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lê Chí Thành đã trực tiếp đến ấp Cần Thạnh, xã Cần Đăng và ấp Hòa Tân, xã Hoà Bình Thạnh, huyện Châu Thành làm việc với lãnh đạo UBND xã về nội dung đưa thẻ BHYT, sổ BHXH đến với người dân hết hạn thẻ, đồng thời tuyên truyền, vận động người đồng bào DTTS tham gia BHYT.

Trong buổi làm việc, ông Lê Chí Thành yêu cầu BHXH huyện tăng cường công tác tham mưu UBND huyện, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 02 xã tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển người tham gia, nhằm tăng diện bao phủ BHXH, BHYT góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tại các điểm tổ chức Hội nghị, khi người dân đăng ký tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ 60.000 đồng từ cơ quan BHXH và Tổ chức dịch vụ. Kết quả, tại 02 điểm tuyên truyền có 230 người đồng bào DTTS đăng ký tăng mới và gia hạn thẻ BHYT.

Tại huyện An Phú, lãnh đạo và viên chức BHXH huyện đã tuyên truyền về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt là việc tăng 15-18% giá viện phí theo Thông tư số 21/2023/TT-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 17/11/2023. Đồng thời vận động người dân chưa có thẻ BHYT tham gia BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật phải đi khám, chữa bệnh.

Qua 07 ngày tập trung nguồn lực xuống địa bàn khóm, ấp, BHXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn đã vận động 736 người tiếp tục tham gia BHYT và phát triển tăng mới 70 người.

Với quyết tâm đạt được kết quả cao nhất, tăng độ bao phủ BHYT trước tình hình tăng giá viện phí và hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023, BHXH huyện Phú Tân đã phối hợp với UBND xã, thị trấn và các Tổ chức dịch vụ đồng loạt ra quân, tổ chức Hội nghị khách hàng tuyên truyền, vận động tham gia BHYT trên toàn địa bàn. Tại thị trấn Phú Mỹ - điểm đầu tiên tổ chức chiến dịch, đã có 43 người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT và được hỗ trợ 70.000đ/người ngay tại Hội nghị./.

Ngọc Anh