Lễ ra quân là một trong những hoạt động truyền thông cao điểm, theo chiến dịch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn Thủ đô nhằm giúp người dân hiểu đúng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình.

Với chủ đề truyền thông “Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già" , Lễ ra quân hướng đến nhóm chủ thể là người dân không thuộc trường hợp tham gia BHXH bắt buộc với độ tuổi từ 20 đến trên 50 tại thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Ra quân với chủ đề truyền thông “Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già" .

Tại lễ ra quân, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Đàm Thị Hoà nhấn mạnh, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc. Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn, rủi ro hoặc lúc tuổi già...

Thông qua nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, linh hoạt, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đinh ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 11/2023, số người tham gia BHXH tự nguyện ước đạt hơn 86 nghìn người, tăng 20,65% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 2,1% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT ước đạt hơn 7,9 triệu người, tỷ lệ bao phủ BHYT 93,45% dân số.

Sau lễ ra quân, lực lượng cán bộ ngành BHXH thành phố Hà Nội cùng nhân viên bưu điện đã tuyên truyền lưu động bằng ô tô, xe máy gắn các thông điệp truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại nhiều địa điểm tập trung đông dân cư. Ngoài ra, các nhóm tuyên truyền gặp gỡ từng người dân để giải thích rõ hơn về lợi ích khi tham gia các chính sách; những thay đổi về mức đóng, hưởng BHYT, BHXH tự nguyện từ ngày 01/7/2023 khi mức lương cơ sở tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Việc tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền là cách thức đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào đời sống được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội thực hiện nhiều năm qua. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,5%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Xuân Bách