Dự hội nghị có đồng chí Vương Thị Vân Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm chính trị quận; đồng chí Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông, BHXH TP Hà Nội (báo cáo viên) cùng các đồng chí là cộng tác viên dư luận xã hội, tuyên truyền viên cơ sở của 11 phường.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Vương Thị Vân Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm chính trị quận Thanh Xuân chia sẻ: chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách được Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giúp người dân được bảo vệ những khi không may gặp rủi ro về sức khỏe hay thu nhập, mong rằng các đồng chí tham dự hội nghị ngày hôm nay tập trung lắng nghe và sau hội nghị này sẽ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới nhiều người dân hơn.

Đồng chí Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông, BHXH TP Hà Nội đã phổ biến một số nội dung về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong đó, tập trung chuyên sâu về BHXH tự nguyện như: Đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thời gian đóng, quyền lợi được hưởng,.. Bên cạnh đó, phân tích rõ chính sách BHXH không khuyến khích người tham gia hưởng chế độ BHXH một lần mà hướng đến tính an sinh xã hội; nêu tính ưu việt của chính sách như được lĩnh lương hưu, được điều chỉnh lương hưu dựa trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt theo từng giai đoạn và theo quy định của Nhà nước, được cấp thẻ BHYT,…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vương Thị Vân Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm chính trị quận Thanh Xuân phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí tham dự hội nghị cũng được thông tin một số nội dung của Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, một số kết quả đã đạt được như: Tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đã đạt trên 75%; thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 7,59 tỷ giao dịch với giá trị đạt gần 219,5 triệu tỷ đồng (tăng 89% về số lượng và 32% về giá trị) cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các hội viên trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thụ hưởng các chế độ của BHXH, BHYT. Đặc biệt, nhấn mạnh về tính ưu việt của chính sách vì mục đích bảo đảm an sinh xã hội, quá trình tham gia được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng và quyền lợi thụ hưởng cao khi đủ điều kiện; các vướng mắc, kiến nghị của các đại biểu đã được đại diện BHXH quận giải đáp cụ thể.

leftcenterrightdel
 Đồng chí  Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng Truyền thông, BHXH TP Hà Nội báo cáo viên tại hội nghị.

Thông qua hội nghị tuyền truyền, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT; từ đó, giúp người dân chủ động tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Đồng thời, góp phần tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của BHXH Việt Nam về chính sách BHXH tự nguyện, là điểm tựa vững chắc của người tham gia khi hết tuổi lao động, thực sự trở thành chỗ dựa cho những người lao động tự do, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Xuân Bách