Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành có Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra (BHXH Việt Nam) Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn kiểm tra. Tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành còn có đại diện Vụ Thanh tra-Kiểm tra, Vụ Pháp chế, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam). Về phía Bộ Công an có đại diện Văn phòng Bộ; Phòng An ninh kinh tế, giáo dục, BHXH (Cục An ninh Chính trị nội bộ). Về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có Ban Giám đốc BHXH tỉnh, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã; cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ…

leftcenterrightdel
 Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Bùi Quang Huy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh BHXH 

Theo Quyết định số 1301/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác chấp hành pháp luật đóng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đối với 6 DN đóng trên địa bàn TP Vũng Tàu, TX Phú Mỹ, KCN Phú Mỹ 1, KCN Mỹ Xuân B1, huyện Bình Châu và TP Bà Rịa. Thời gian được kiểm tra từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/7/2023. Đối với các DN, Đoàn sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đóng BHXH, BHYT. Đồng thời, Đoàn cũng sẽ triển khai kiểm tra hồ sơ các vụ việc cơ quan BHXH chuyển sang cơ quan Công an nhưng bị trả lại do không đủ yếu tố, căn cứ để xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Bùi Quang Huy nhấn mạnh, dựa trên Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an, trong hoạt động kiểm tra lần này, hai bên sẽ tìm ra những vướng mắc trong nghiệp vụ thanh tra, củng cố hồ sơ, phối hợp xử lý hình sự hành vi trốn đóng BHXH, BHYT theo quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam và Bộ Công an về cơ chế, chính sách, giúp công tác xử lý hành vi trốn đóng BHXH, BHYT đạt kết quả, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng cho biết, tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành lần này có đại diện Bộ Công an. Do đó, đề nghị BHXH tỉnh và Công an tỉnh có sự trao đổi, làm rõ thêm về các hồ sơ đề nghị khởi tố DN trốn đóng BHXH trên địa bàn còn vướng mắc, trả lại thời gian qua. Từ đó, có những đánh giá, phân tích nhằm làm rõ những tồn tại, bất cập để kịp thời có phương án xử lý.

Hiện BHXH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang quản lý 7.050 đơn vị, DN với 214.500 NLĐ tham gia BHXH, BHYT. Ngoài những DN chấp hành tốt chính sách pháp luật BHXH, BHYT, cũng còn nhiều DN chưa thực hiện nghiêm túc. Đáng chú ý, nhiều giải pháp đôn đốc thu cũng như thanh tra, kiểm tra đã được toàn hệ thống BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tích cực triển khai.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã củng cố và chuyển 24 hồ sơ sang Công an tỉnh để đề nghị xử lý hình sự DN có dấu hiệu trốn đóng BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, đại diện BHXH tỉnh cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT tại địa bàn. Qua đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp với Đoàn kiểm tra.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý hồ sơ trốn đóng BHXH, BHYT, đại diện Phòng PC03 cũng như lãnh đạo Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phân tích, làm rõ một số nội dung được quan tâm. Đồng thời, đại diện BHXH Việt Nam và Bộ Công an cũng có sự trao đổi, định hướng các giải pháp tháo gỡ nhiều vấn đề.

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Văn Thời - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Công an tỉnh luôn quan tâm đến công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biệt đối với việc xử lý hành vi trốn đóng BHXH, BHYT. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ thông qua việc tuân thủ đóng BHXH, BHYT luôn gắn chặt với sự ổn định quan hệ lao động và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Đại tá Thời, sau khi Quy chế phối hợp được BHXH tỉnh và Công an tỉnh ký kết, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, nên đã đạt được những kết quả nhất định. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố 4 vụ án liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, trao đổi nghiệp vụ liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ vẫn đang được lãnh đạo Công an tỉnh và công an các địa phương phối hợp với cơ quan BHXH rất chặt chẽ, có hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Văn Thời - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ khi BHXH tỉnh và Công an tỉnh ký kết Quy chế phối hợp số 101/QCPH-CA-BHXH, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm BHXH, BHYT được triển khai rất tích cực, đặc biệt là công tác chia sẻ dữ liệu công dân và phối hợp xử lý vi phạm liên quan. Có thể kể đến như, mới đây, BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ một số vụ việc giả mạo GCN nghỉ việc hưởng BHXH và Công an tỉnh đã tiếp nhận, thụ lý kịp thời. Để phát huy hiệu quả công tác phối hợp, ông Sơn yêu cầu BHXH các địa phương cần chủ động, tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp với Công an địa phương trong xử lý DN nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Bùi Quang Huy đề nghị BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần tăng cường các giải pháp để rà soát kỹ DN vi phạm, đặc biệt là các dấu hiệu liên quan đến hành vi trốn đóng BHXH, BHYT. Qua đó, không chỉ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ, mà còn là cơ sở để Đoàn kiểm tra tham mưu cho lãnh đạo 2 ngành trong công tác xử lý tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT…

Trong chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành BHXH Việt Nam và Bộ Công an bắt đầu chương trình làm việc với các DN. Theo đó, các buổi làm việc có sự tham dự của đại diện BHXH tỉnh và Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

leftcenterrightdel
 BHXH Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc các đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT.

Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc các đơn vị, DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, đồng thời tăng cường các giải pháp thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; tăng cường công tác quản lý chi trả các chế độ BHXH, BHYT, ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, BHYT nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân và doanh nghiệp./.

Xuân Bách