Chị Nguyễn Thị Thu (Thái Nguyên) hỏi: Vợ chồng tôi mua một mảnh đất có diện tích 250m2. Trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi, mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm; thời hạn sử dụng đất đến năm 2045.

 

Tôi muốn hỏi, nếu chúng tôi xây dựng nhà ở trên một phần diện tích đất này mà sau này Nhà nước thu hồi đất thì chúng tôi có được bồi thường không?

 

Trả lời: Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

 

Về nguyên tắc bồi thường: Khoản 2, Điều 6 Nghị định 197/2004/NĐ-CP quy định như sau: "Người bị thu hồi đất đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi; Trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc bằng nhà, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thực hiện thanh toán bằng tiền ".

 

Căn cứ theo điều luật đã viện dẫn trên, nếu vợ chồng chị muốn xây dựng nhà ở trên một phần diện tích 250m2 thuộc diện đất trồng cây lâu năm thì trước hết anh chị cần phải thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

 

Trong trường hợp anh chị tự ý xây dựng nhà khi chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất là hành vi vi phạm pháp và sẽ bị xử phạt, điều này cũng đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ không công nhận công trình đã xây dựng trái phép và khi thu hồi đất, Nhà nước chỉ bồi thường giá trị quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất trước đây.

 

B.B.Đ