Hôm 7/2, giờ Mỹ, lực lượng cứu hộ đang phải vật lộn với điều kiện tuyết rơi dày và mưa lớn để tiếp cận một chiếc trực thăng CH-53E Super Stallion của Thủy quân lục chiến chở 5 binh sĩ bị rơi ở vùng núi ở San Diego, phía nam California.

CH-53E Super Stallion là trực thăng quân sự vào loại lớn nhất, được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, đã mất tích khi đang bay huấn luyện định kỳ từ căn cứ Không quân Creech, phía tây bắc Las Vegas, bang Nevada vào đêm 6/2, trở về Trạm Không quân Miramar của Thủy quân lục chiến Mỹ ở San Diego, trong điều kiện tuyết rơi dày và gió giật mạnh.

leftcenterrightdel
 Một chiếc trực thăng CH-53E Super Stallion huấn luyện tại Trạm Không quân Miramar của Thủy quân lục chiến Mỹ ở San Diego ngày 6/2. Ảnh: Alfred /The San Diego Union-Tribune/ AP.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã xác định được mảnh vỡ của chiếc trực thăng vào lúc hơn 9h sáng 7/2 ở thung lũng Pine, khu vực đồi núi hẻo lánh trên dãy Cuyamaca, phía đông San Diego, tuy nhiên điều kiện tuyết rơi dày khiến việc tiếp cận đường bộ trở nên khó khăn. Chưa rõ số phận của những người trên máy bay.

Sở Cảnh sát Quận San Diego cho biết nhận được tin báo về chiếc trực thăng mất tích vào khoảng 1h sáng 7/2, giờ địa phương, ở phía đông nam Thung lũng Pine, gần Rừng Quốc gia Cleveland, ở độ cao khoảng 1.127 m. Tuy nhiên do thời tiết xấu, họ không thể sử dụng trực thăng để hỗ trợ tìm kiếm, chỉ có thể triển khai xe địa hình để khảo sát khu vực.

leftcenterrightdel
 Trạm Không quân Miramar của Thủy quân lục chiến Mỹ ở San Diego. Nguồn: Nelvun C.Cepeda The San Diego Union-Tribune/ AP.

Hiện vẫn chưa rõ thời điểm chiếc trực thăng rời khỏi Creech cũng như thời điểm dự kiến đến California. Trước đó, khu vực này đã trải qua nhiều đợt mưa lớn và tuyết rơi dày ở các vùng núi ở Nam California.

Người phát ngôn của Sở Cứu hỏa California (Cal Fire), Mike Cornette, nói, lần liên lạc cuối cùng với chiếc trực thăng được ghi nhận vào khoảng 23h30’ khuya ngày 6/2. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ triển khai tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích. Nguồn: AP/Denis Poroy.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở San Diego dự báo tuyết sẽ rơi từ 15 - 25 cm ở vùng núi cao trên 1.500m và gió giật mạnh vào cuối ngày 7/2. 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ việc khi ông đang trên chuyến bay tới thành phố New York để gây quỹ tranh cử.

Văn Phong/AP, Theepochtimes