Trong một tuyên bố ngày 6/5, lực lượng Không quân Mỹ tại Hàn Quốc cho biết, vào khoảng 9h45’ sáng cùng ngày giờ địa phương, chiếc máy bay phản lực F-16 thuộc biên chế của Phi đội chiến đấu số 8, đã bị rơi tại một khu vực nông nghiệp gần căn cứ Không quân Osan, thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi, phía Tây Bắc Hàn Quốc.

Thông tin cho biết, phi công đã thoát ra ngoài an toàn và được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Không có thương vong dưới mặt đất.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho chiếc F-16 của Không quân Mỹ rơi khi huấn luyện ở Hàn Quốc ngày 6/5. Nguồn: @its_maria012.

Sự cố xảy ra khi chiếc F-16 đang thực hiện một chuyến bay huấn luyện định kỳ. Một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Sáng ngày 6/5, Thống đốc tỉnh Gyeonggi, Kim Dong-yeon xác nhận sự cố. Theo ông Dong-yeon, Sở cứu hỏa Gyeonggi lập tức điều động phương tiện đến hiện trường máy bay rơi ở thị trấn Paengseong-eup, TP Pyeongtaek để dập lửa, không có nguy cơ phát sinh vụ nổ thứ cấp.

Căn cứ Không quân Osan là cơ sở quân sự gần Triều Tiên nhất của lực lượng Không quân Mỹ, cách biên giới hai miền khoảng 64 km.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay bốc cháy sau khi tiếp đất. Nguồn: @its_maria012.

Trong một động thái liên quan, ngày 6/5, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật chung lớn nhất từ trước đến nay, từ 25/5-15/6, tại Trường huấn luyện cứu hỏa Seungjin ở Pocheon, cách Seoul 52 km về phía đông bắc.

Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh Mỹ- Hàn và 75 năm thành lập quân đội Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ tiếp nhiên liệu trên không trong một hoạt động huấn luyện bay tại Hàn Quốc. Nguồn: PACAF.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ có sự tham gia của các hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình F-35A, trực thăng tấn công AH-64 Apache, xe tăng chủ lực K2 Black Panther và bệ phóng tên lửa tự hành Chunmoo.

Cùng ngày, Yonhap cho biết, một hình ảnh vệ tinh chụp ngày 30/4 vừa được Trang mạng 38 North, Mỹ công bố, cho thấy hoạt động xây dựng mới ở bãi phóng tên lửa Tongchang-ri của Triều Tiên, thuộc huyện Cholsan, tỉnh Phyongan Bắc. Một động thái được cho có thể nhằm mục đích hiện đại hóa cơ sở này của Triều Tiên.

Văn Phong/CNN, Yonhap