Hôm 30/7, Sở Cảnh sát Queensland cho biết, các mảnh vỡ của chiếc trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy, tuy nhiên vẫn không có tung tích của các thành viên phi hành đoàn mất tích.

Trước đó, trong một thông cáo hôm 29/7, Bộ Quốc phòng Úc xác nhận, chiếc trực thăng MRH-90 Taipan của Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) đã rơi xuống vùng biển gần đảo Lindeman, ngoài khơi bang đông bắc bang Queensland vào khoảng 23h khuya ngày 28/7.

leftcenterrightdel
 Trực thăng hỗ trợ hàng hải MRH-90 của Hải quân Australia. Nguồn: HQ Australia.

Thời điểm xảy ra tai nạn, có 4 người trên chiếc máy bay.

Chiếc trực thăng đã tham gia hoạt động huấn luyện bay đêm với một chiếc MRH-90 Taipan khác, trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự chung Talisman Sabre 2023 giữa Úc và Mỹ, với sự tham gia của 13 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Pháp và Đức, với hơn 30.000 quân nhân.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ vẫn hy vọng tìm thấy phi hành đoàn sống sót. Nguồn: Dailymail.

Chỉ huy cuộc tập trận Talisman Sabre 2023, tướng Damian Hill, cho biết, một chiến dịch tìm kiếm quy mô phối hợp giữa lực lượng quốc phòng Úc, Mỹ và Canada, cũng như các dịch vụ khẩn cấp của Úc, trên không và trên mặt nước, đã được triển khai lập tức. “Đáng buồn là đến giờ này, vẫn chưa tìm thấy phi hành đoàn mất tích.”, tướng Damian Hill thông tin.

Cũng theo tướng Damian Hill, cuộc tập trận cơ bản đã bị tạm dừng cho các hoạt động cứu hộ. Trong khi ADF đã tạm dừng hoạt động bay đối với tất cả phi đội MRH-90 của quân đội Úc.

leftcenterrightdel
 Một phần chiếc MRH90 Taipan được cẩu lên vào tối 29/7. Nguồn: Dailymail.

Các quan chức đã không đưa ra nguyên nhân của sự cố cũng như khi nào các cuộc tập trận có thể tiếp tục.

Sở Cảnh sát Queensland cho biết, một số mảnh vỡ khả năng là của chiếc trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy vào ngày 29 và sáng 30/7, tuy nhiên vẫn không có tung tích của các thành viên phi hành đoàn mất tích.

Văn Phong/BQP Úc, Aljazeera