Trong một thông cáo hôm 12/11, Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ (USEUCOM) cho biết, 5 quân nhân đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay quân sự khi tham gia huấn luyện ở đông Địa Trung Hải. 

Sự cố xảy ra trong khi thực hiện tiếp nhiên liệu trên không như một phần của khóa huấn luyện.

Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ được thực hiện lập tức ngay sau khi xảy ra tai nạn, với việc huy động cả máy bay và tàu chiến.

Một cuộc điều tra về vụ tai nạn đã được khởi động.

leftcenterrightdel
 Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Hải quân Mỹ huấn luyện tại đông Địa Trung Hải. Nguồn: US Navy.

Trước đó trong thông cáo hôm 11/11, USEUCOM nói, máy bay quân sự đã gặp sự cố và bị rơi vào tối 10/11. Nguyên nhân của sự cố đang được làm rõ.

Trong thông cáo, USEUCOM không đưa ra thông tin về tình huống tai nạn cũng như loại máy bay bị sự cố. Tuy nhiên khẳng định, vụ việc xảy ra trong hoạt động huấn luyện thuần túy, mà không phải một nhiệm vụ chiến đấu liên quan đến tình hình chiến sự trong khu vực.

USEUCOM bao gồm hơn 65.000 quân nhân thường trực, được hỗ trợ bởi các lực lượng luân phiên, chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp châu Âu, một phần châu Á và Trung Đông, Bắc Cực và Đại Tây Dương. 

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ trên tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Nguồn: US Navy.

Hải quân Mỹ đã gửi 2 nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG 12 và sau đó là CSG 2) đến đông Địa Trung Hải kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Hamas- Israel hôm 7/10, một động thái nhằm thể hiện sự sát cánh cùng với đồng minh thân cận Israel, mặt khác nhằm ngăn chặn chiến sự mở rộng trong khu vực bằng việc gửi tín hiệu đến Iran, quốc gia hậu thuẫn cho các nhóm Hồi giáo vũ trang trong vùng.

Trong một thông tin trước đó, USEUCOM cho biết, các máy bay và tàu chiến cùng với 11.000 quân nhân của hai nhóm tàu sân bay tấn công, USS Gerald R. Ford (CVN 78) và USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69), của Hải quân Mỹ đã tiến hành các cuộc huấn luyện phối hợp, bao gồm phòng thủ đơn vị có giá trị cao, phòng thủ tên lửa đạn đạo, tiếp vận trên biển, hoạt động bay xuyên boong và an ninh hàng hải, có sự tham gia của tàu chỉ huy và kiểm soát lớp Blue Ridge USS Mount Whitney (LCC 20) của Hạm đội 6 và các khinh hạm ITS Virginio Fasan (F 591) và ITS Carlo Margottini (F 592) của Hải quân Ý.

Văn Phong/USEUCOM