Ngày 25/11, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, hôm 24/11 nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đến thăm Trung tâm điều khiển chung Bình Nhưỡng của Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia (NATA) để kiểm tra quá trình chuẩn bị vận hành vệ tinh do thám được phóng khuya ngày 21, rạng sáng ngày 22/11.

Tại đây ông Kim Jong Un đã xem các bức ảnh chụp các khu vực mục tiêu trọng yếu của Hàn Quốc, bao gồm Mokpo, Gunsan, Pyeongtaek, Osan, Seoul,.. khi vệ tinh bay qua Bán đảo Triều Tiên từ 10h15’-10h27’ ngày 24/11.

Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi là nơi có Trại Humphreys, căn cứ quân sự lớn nhất của quân đội Mỹ ở nước ngoài- nơi đồn trú của hàng ngàn quân nhân và nhà thầu quân đội Mỹ, ước tính lên tới 25.000 người; trong khi các căn cứ quân sự khác của Mỹ cũng nằm ở Gunsan và Osan.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Trung tâm điều khiển chung Bình Nhưỡng của NATA ngày 24/11. Ảnh: KCNA.

NATA cũng báo cáo với ông Kim Jong Un về quy trình tinh chỉnh trong 62 giờ sau khi vệ tinh được đưa vào quỹ đạo và kế hoạch chụp ảnh khu vực mục tiêu vào ngày 25/11.

Trong một thông tin khác được công bố vài giờ sau đó, KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ghé NATA một lần nữa vào sáng 25/11, để kiểm tra các hình ảnh vệ tinh mới khác về các khu vực Jinhae, Busan, Ulsan, Pohang, Daegu và Gangneung, được chụp trong khoảng thời gian từ 9h59’ đến 10h02’ ngày 25/11.

Triều Tiên tuyên bố cũng chụp được ảnh căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng và căn cứ không quân Hickam ở Honolulu khi vệ tinh do thám bay qua Hawaii lúc 5h13’.

Đáng lưu ý trong số các bức ảnh mới chụp có ảnh tàu sân bay USS Carl Vinson chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ, hiện neo đậu tại căn cứ hải quân ở Busan, cách Seoul 320 km về phía đông nam, chụp lúc 10h01’ sáng 25/11.

Triều Tiên không công bố những bức ảnh do vệ tinh do thám của nước này chụp, nhưng nếu được xác nhận, các hình ảnh này có thể chứng tỏ vệ tinh đang hoạt động bình thường trên quỹ đạo.

Văn Phong/KCNA, Yonhap, Kyodo