Hôm 29/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada đã lệnh cho lực lượng Phòng vệ (SDF) ở trạng thái sẵn sàng cao độ cho khả năng một tên lửa của Triều Tiên bay qua hoặc rơi xuống lãnh thổ nước này.

Theo lệnh, SDF sẵn sàng bắn hạ tên lửa do Triều Tiên phóng bằng hệ thống Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) cũng như Aegis trang bị trên các tàu khu trục, nếu tên lửa đi vào lãnh thổ Nhật Bản.

SDF đã triển khai tên lửa đánh chặn PAC-3 tại 3 hòn đảo xa xôi Miyako, Ishigaki và Yonaguni ở quần đảo phía nam Okinawa.

leftcenterrightdel
 Vùng cảnh báo nguy hiểm đối với vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên / NHK

Trước đó, Nhật Bản cho biết, vào sớm ngày 29/5 Triều Tiên đã thông báo cho Tokyo về kế hoạch phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ 31/5 - 11/6, điều mà Tokyo ngờ rằng đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo, một bước tiếp theo của Bình Nhưỡng trong việc phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) nói, Triều Tiên cho biết đã chỉ ra 3 khu vực nguy hiểm trên biển mà các vật thể có thể rơi trong trong khoảng thời gian này, với 2 khu vực ở phía tây Bán đảo Triều Tiên và một khu vực ở phía đông Philippines. Tất cả các khu vực này nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc họp khẩn hôm 29/5. Ảnh: Yonhap.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan cung cấp cho người dân thông tin thích hợp sau khi thu thập và phân tích tình báo kỹ lưỡng.

Ông Kishida cho biết, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời mạnh mẽ thúc giục Bình Nhưỡng tự kiềm chế.

Ông Kishida cũng chỉ thị cho các cơ quan chính phủ thực hiện mọi biện pháp có thể để chuẩn bị đối phó với bất kỳ tình huống nào.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không Patriot được triển khai tại một căn cứ trên đảo Miyako, Okinawa, Nhật Bản. Nguồn: Kyodo.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết, quyết định bắn tên lửa của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trong cộng đồng quốc tế, mô tả động thái này là một sự “khiêu khích nghiêm trọng”.

Liên quan đến việc phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng, tháng 12 năm ngoái, KCNA cho biết, Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ Quốc gia Triều Tiên sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này vào tháng 4/2023.

Ngày 18/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ thị cơ quan vũ trụ chuẩn bị các bước cuối cùng cho vụ phóng vệ tinh như kế hoạch.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục JS Hamagiri của Nhật Bản đã tới thành phố cảng Busan Hàn Quốc hôm 19/5 để tham gia cuộc tập trận đa quốc gia Eastern Endeavour 23. Ảnh: Yonhap.

Trước thông tin về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên, hôm 29/5, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận các biện pháp đối phó.

NSC cho biết, Seoul đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan và sẽ đưa ra lập trường thông qua Bộ Ngoại giao.

Trong một động thái liên quan, hôm 29/5, tàu khu trục JS Hamagiri của Nhật Bản đã tới thành phố cảng Busan, đông nam Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia mang tên Eastern Endeavour 23, dự kiến bắt đầu hôm 31/5 ở vùng biển quốc tế phía đông nam đảo Jeju, nhằm ngăn chặn buôn bán vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Canada và Singapore sẽ tham gia cuộc tập trận do Đội đặc nhiệm hàng hải số 7 của Hải quân Hàn Quốc dẫn đầu, diễn ra một ngày sau diễn đàn cấp cao của Sáng kiến An ninh Phổ biến vũ khí hạt nhân.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, NHK