Hôm 29/8, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa ba bên trên vùng biển quốc tế phía nam Bán đảo Triều Tiên.

Động thái được nói để phản ứng vụ phóng tên lửa vũ trụ của Triều Tiên vào tuần trước, nguồn tin cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra ở phía nam đảo Jeju sau khi nỗ lực phóng tên lửa Chollima-1 của Bình Nhưỡng mang theo thứ được tuyên bố là vệ tinh do thám quân sự, không thành công vào ngày 24/8, là lần thất bại thứ hai trong năm nay.

leftcenterrightdel
  Tập trận phòng thủ tên lửa ba bên Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản ngày 29/8. Ảnh: KCNA.

Theo Hải quân Hàn Quốc, cuộc tập trận mới nhất có sự tham gia của các tàu khu trục ROKS Yulgok Yi I của Hàn Quốc, USS Benfold của Mỹ và JS Haguro của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.

Cuộc tập trận được nói nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên, bao gồm cả vụ phóng tên lửa mới nhất, được mô tả là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm nước này thực hiện bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Cuộc tập trận tập trung vào thực hành các quy trình phát hiện và theo dõi mục tiêu mô phỏng trên máy tính cũng như chia sẻ thông tin liên quan.

leftcenterrightdel
 Bản tin vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên trên truyền hình ở Seoul, Hàn Quốc ngày 31/5. Ảnh chụp màn hình: Kyodo.

Mặt khác, kiểm tra hệ thống chia sẻ thông tin như một phần trong nỗ lực vận hành hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa Triều Tiên trong thời gian thực giữa ba nước.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Hàn Quốc- Nhật Bản vào ngày 18/8, ở Maryland, Mỹ, các nhà lãnh đạo 3 nước đã thông qua một loạt văn kiện nêu rõ các cam kết nhằm tăng cường hợp tác an ninh và kinh tế, như việc tổ chức các cuộc tập trận ba bên thường xuyên.

Lần cuối cùng ba nước tổ chức tập trận phòng thủ tên lửa như vậy là vào tháng 7.

leftcenterrightdel
 Nỗ lực phóng tên lửa vệ tinh thứ hai của Triều Tiên hôm 24/8 được nói không thành công. Ảnh: AP.

Liên quan đế nỗ lực phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng, trước đó vào sáng sớm ngày 31/5 Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NADA) đã phóng một vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 gắn trên “phương tiện phóng không gian” kiểu mới Chollima-1.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, vụ phóng đã gặp sự cố. Tên lửa đẩy Chollima-1 đã rơi xuống vùng biển phía tây sau khi mất lực đẩy do khởi động bất thường của động cơ tầng thứ hai.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Bộ Tư lệnh Hải quân nhân Ngày Hải quân Triều Tiên 28/8. Ảnh: KCNA.

Người phát ngôn của NADA cho rằng, nguyên nhân thất bại là do độ tin cậy và độ ổn định thấp của hệ thống động cơ kiểu mới được sử dụng cho tên lửa đẩy Chollima-1, cũng như đặc tính không ổn định của nhiên liệu được sử dụng.

NADA cho biết, các nhà khoa học, kỹ thuật viên và chuyên gia đang tập trung điều tra các vấn đề của vụ phóng, thực hiện các biện pháp khắc phục khẩn cấp để tiến hành vụ phóng vệ tinh tiếp theo trong thời gian sớm nhất.

Trong một tin tức liên quan, ngày 27/8, trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Hải quân nhân Ngày Hải quân Triều Tiên (28/8), nhà lãnh đạo Kim Jong Un lưu ý, trong bối cảnh Mỹ và đồng minh tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực cùng với những vũ khí chiến lược, hải quân Triều Tiên sẽ trở thành một bộ phận của lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược quốc gia.

Văn Phong/Yonhap, KCNA