Triều Tiên sẽ phóng nhiều vệ tinh do thám quân sự trong 5 năm tới để cung cấp thông tin thời gian thực về các hành động quân sự của Mỹ và đồng minh, Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 10/3.

Tin nói, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tới thăm Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NADA), nơi ông ca ngợi nỗ lực của các cán bộ khoa học tại đây trong mục tiêu đưa nhiều vệ tinh do thám quân sự khác nhau vào quỹ đạo địa đồng bộ mặt trời, là nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên trong kế hoạch 5 năm được công bố vào năm ngoái.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia sau các vụ thử nghiệm hệ thống vệ tinh gần đây ở Bình Nhưỡng. Ảnh do KCNA công bố vào ngày 10/3. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, việc phát triển vệ tinh do thám không chỉ đơn thuần là một công trình nghiên cứu khoa học nhằm phát triển các phương tiện thu thập thông tin, mà là một sứ mệnh bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, thực hiện quyền tự vệ chính đáng.

Chủ tịch Triều Tiên cũng lưu ý tính cấp bách của dự án nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng vào việc đạt được 5 mục tiêu lớn về phát triển sức mạnh quốc phòng đã đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ 8, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của vệ tinh do thám trong việc nâng cao khả năng răn đe chiến tranh của đất nước.

leftcenterrightdel
Trong ảnh dường như là cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un quan sát hình ảnh thu được trong chương trình thử nghiệm vệ tinh. Nguồn: KCNA.

Tước đó, truyền thông Triều Tiên cho biết, vào các ngày 27/2 và 5/3, nước này đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm quan trọng trong chương trình phát triển vệ tinh do thám. KCNA lưu ý, các cuộc thử nghiệm đã giúp xác nhận các tính năng và độ chính xác hoạt động của hệ thống chụp ảnh độ phân giải cao, hệ thống truyền dữ liệu,..

Các nhà chức trách Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ chỉ trích đây là các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa được ngụy trang bằng dự án phát triển không gian.

Cả Hàn Quốc và Mỹ đều cho biết đã nâng cao khả năng sẵn sàng phòng thủ tên lửa đạn đạo sau khi Triều Tiên gia tăng các vụ phóng tên lửa

Văn Phong/KCNA, Reuters