Hôm 21/11, chính phủ Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã thông báo cho nước này về kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 22-30/11.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã yêu cầu các bộ và cơ quan chính phủ liên quan chuẩn bị phương án trước khả năng một vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Bản tin vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên trên truyền hình ở Seoul, Hàn Quốc ngày 31/5. Ảnh chụp màn hình: Kyodo.

Nói với truyền thông, ông Kishida cảnh báo, nếu Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, điều đó sẽ cấu thành hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, ngay cả khi nhằm mục đích phóng vệ tinh.

Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản nói, Tokyo sẽ nỗ lực tối đa để thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng vệ tinh.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, thông báo của Triều Tiên chỉ định ba khu vực nguy hiểm hàng hải, được cho là nơi các mảnh vỡ tên lửa sẽ rơi xuống, bao gồm 2 khu vực phía tây bán đảo Triều Tiên và khu vực phía đông đảo Luzon, Philippines.

leftcenterrightdel
 Nỗ lực phóng tên lửa vệ tinh thứ hai của Triều Tiên hôm 24/8 được nói không thành công. Ảnh: AP.

Sau hai lần phóng vệ tinh do thám quân sự thất bại vào tháng 5 và tháng 8, Triều Tiên đã công bố kế hoạch phóng một vệ tinh vào tháng 10 nhưng đã chưa thực hiện.

Phát biểu trên truyền hình hôm 19/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won Sik cảnh báo, Triều Tiên có thể phóng một vệ tinh do thám quân sự vào cuối tháng 11.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên dừng ngay lập tức việc chuẩn bị phóng vệ tinh.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không Patriot được Nhật Bản triển khai tại một căn cứ trên đảo Miyako, Okinawa, đối phó với các vụ phóng của Triều Tiên. Nguồn: Kyodo.

Việc chuẩn bị phóng tên lửa của Triều Tiên đã thu hút sự chú ý trong bối cảnh có suy đoán rằng, Nga có thể đã cung cấp công nghệ quân sự và hỗ trợ cho Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng cung cấp thiết bị quân sự và đạn dược để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Seoul và Washington đã cảnh báo Triều Tiên không nên phóng tên lửa, hành động mà họ cho rằng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, cấm bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Hôm 20/11, quân đội Hàn Quốc nói, Seoul sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết nếu Triều Tiên tiếp theo đuổi vụ phóng.

Văn Phong/Kyodo, Yohap