Nga không có ý định tấn công NATO!

Hôm 5/6, trong cuộc giao lưu với đại diện các hãng truyền thông quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg lần thứ 27 (SPIEF 2024), ông Putin bác bỏ những lời lẽ của phương Tây cho rằng, Nga có thể tấn công NATO.

“Họ nói rằng Nga muốn tấn công NATO. Ai đã nghĩ ra điều này? Điều này thật vô lý.”, Tổng thống Nga nói, nhấn mạnh, điều này sẽ là vô nghĩa nếu nó không phải là “một ý tưởng để đánh lừa người dân”.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin gặp biên tập viên các hãng thông tấn quốc tế ở St Petersburg, 5/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik được đăng tải ngày 20/12/2023, Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga không có lý do nào, cũng như không có lợi ích nào, cả lợi ích địa chính trị, cả lợi ích kinh tế lẫn quân sự để chiến đấu với các nước NATO.

Nước Nga không có yêu sách lãnh thổ với các nước khác. Hơn nữa Nga quan tâm đến việc phát triển mối quan hệ với các nước phương Tây, mà không làm mối quan hệ xấu đi.

Nga có sử dụng vũ khí hạt nhân?

Khi được hỏi về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân ở Ukraine, nhà lãnh đạo Nga 71 tuổi nói rằng, học thuyết hạt nhân của Nga cho phép sử dụng loại vũ khí này một khi sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc chủ quyền của nước này bị đe dọa.

“Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó… Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nội dung của nó. Nếu ai đó có hành động đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng có thể sử dụng mọi biện pháp tùy ý. Chớ có xem nhẹ điều này.”, ông Putin nói, trả lời câu hỏi của Reuters.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Nga nạp tên lửa cho hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M. Ảnh: Dmitry Rogulin /TASS.

Học thuyết hạt nhân của Nga được công bố năm 2020 đặt ra các điều kiện, theo đó Tổng thống Nga sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân. Đó là phản ứng đối với một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc việc sử dụng vũ khí thông thường nhằm vào Nga “khi sự tồn tại của đất nước bị đe dọa”.

Phương Tây đang trực tiếp tham gia xung đột

Ông Putin cảnh báo, các quyết định của phương Tây cung cấp và cho phép Ukraine sử dụng các loại tên lửa ngày càng mạnh hơn để tấn công lãnh thổ Nga, là một sự leo thang nghiêm trọng.

Khi được hỏi về các quyết định đó của phương Tây, ông Putin nói rằng, việc sử dụng tên lửa ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km, hoặc tên lửa Storm Shadow của Anh để tấn công lãnh thổ Nga có thể dẫn đến phản ứng cứng rắn hơn từ Moscow.

leftcenterrightdel
 Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 HIMARS và tên lửa ATACMS. Nguồn: mil.in.ua / Mariusz Burcz.

“Chúng tôi nghĩ rằng nếu có người cho rằng có thể đưa các vũ khí như vậy đến vùng chiến sự để tấn công lãnh thổ của chúng tôi và gây rắc rối cho chúng tôi, thế thì tại sao chúng tôi lại không có quyền đưa vũ khí cùng loại đến những vùng trên thế giới mà có thể thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở nhạy cảm của các nước làm điều đó nhằm vào Nga.”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine là trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

leftcenterrightdel
 Tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow của Anh. Nguồn: MBDA /THIERRY WURTZ.

“Nếu chúng tôi thấy các quốc gia đấy đang bị lôi kéo vào một cuộc chiến chống chúng tôi, cũng có nghĩa là họ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống Liên bang Nga, thì chúng tôi có quyền hành động theo cách tương tự. Nhìn chung, đây là con đường dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng.”, ông Putin cảnh báo.

Ông Putin cũng lưu ý, binh sĩ Ukraine không thể độc lập tấn công bằng tên lửa ATACMS, do liên quan đến vấn đề công nghệ. Trong đó, để sử dụng tên lửa, cần phải có vệ tinh trinh sát của Mỹ, trên cơ sở dữ liệu đó tạo lập nhiệm vụ bay rồi đưa vào hệ thống tên lửa.

Văn Phong/Reuters, Sputnik