Cảnh báo “hậu quả thảm khốc”

Hôm 25/9, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan cho biết, Washington sẽ đáp trả bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga nhằm vào Ukraine và nước này đã thông báo cho Moscow những “hậu quả thảm khốc” sẽ phải đối mặt.

“Nếu Nga vượt qua ranh giới này, sẽ gánh chịu những hậu quả thảm khốc. Chúng tôi đã nói trực tiếp và riêng tư với người Nga ở cấp độ rất cao rằng, hậu quả đối với Nga sẽ thảm khốc nếu họ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Chúng tôi đã thẳng thắn và nhấn mạnh Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ, cùng với các đồng minh và các đối tác.”, ông Sullivan nói với kênh truyền hình NBC, lưu ý, Moscow cần hiểu hậu quả sẽ như thế nào, những gì sẽ phải đối mặt nếu tiếp tục đi trên “con đường đen tối” này ... Và rằng, tương lai của nền chính trị Nga sẽ không phải do Washington hay bất kỳ ai ở châu Âu ra lệnh, mà bởi những người bên trong nước Nga.

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ cũng nhấn mạnh, Washongton sẽ tiếp tục trợ giúp thiết thực cho Ukraine bất  chấp đe dọa từ Nga.

leftcenterrightdel
 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan trả lời phỏng vấn NBC. Ảnh chụp màn hình, nguồn: NBC.

“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Putin đưa ra lời đe dọa hạt nhân trong cuộc xung đột này. Nhưng điều đó không ngăn cản chúng tôi chuyển giao số vũ khí trị giá 15 tỉ USD cho Ukraine để giúp họ bảo vệ đất nước. Nó sẽ không ngăn cản chúng tôi.”, ông Sullivan nói.

Cảnh báo mới nhất của Mỹ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố, Moscow sẽ sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào để bảo vệ lãnh thổ của mình, được cho là ám chỉ vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh các vùng lãnh thổ mới được tuyên bố gia nhập Nga.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo hôm 24/9, sau bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các vùng lãnh thổ đang trưng cầu dân ý khi gia nhập Nga sẽ được Nhà nước “bảo vệ đầy đủ” như lãnh thổ Nga; đồng thời lưu ý tình huống Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân được thể hiện trong học thuyết quân sự vốn là tài liệu được công bố công khai.

Phản ứng từ Moscow

Phản ứng trước phát biểu của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nghị sĩ Duma quốc gia (Hạ viện Nga) Oleg Morozov, nói, điều quan trọng là Mỹ phải tập cho thế giới quen với quan niệm rằng chính người Nga là kẻ đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Người Mỹ hiểu rõ tác động của chiến tranh tuyên truyền. Vấn đề không nằm ở chỗ chúng ta sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Họ hiểu rằng thật sự không cần thiết phải làm như vậy. Nhưng điều quan trọng là họ phải tập cho thế giới quen với quan niệm rằng chính người Nga là kẻ đe dọa vũ khí hạt nhân.”, ông Morozov nhận định.

leftcenterrightdel
 Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được phóng trên các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander. Ảnh: informnapalm.org

Ông Morozov cho rằng, nhiệm vụ thứ hai của Mỹ là làm cho thế giới quen với suy nghĩ rằng người Mỹ có quyền đưa ra “phản ứng quyết định:.

“Còn có (nhiệm vụ) thứ ba: để bắt người Nga dễ thỏa thuận hơn, cần phải bơm vũ khí cho Ukraine, che đậy việc đó bằng nhu cầu đáp trả “luận điệu đe dọa hạt nhân” của chúng ta. Và cuối cùng, đây là biểu hiện ra vẻ ‘anh hùng rơm’ kiểu Mỹ, được bày ra để thể hiện quyết tâm đi đến cùng trong việc nào đó. Mặc dù về thực chất đó là biểu hiện thiếu tin tưởng vào kết quả, bởi vì “một cuộc chiến tranh hạt nhân” nhỏ của Mỹ vì Ukraine chắc chắn là một trò lừa bịp. Một cuộc chiến như vậy là không thể! Bởi vì Washington sẽ ngay lập tức trở thành đối tượng của cuộc chiến đó.”, ông Morozov phân tích.

Văn Phong (theo Sputnik, Reuters)