Hôm 13/10, phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels, Bỉ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, thông báo, khối quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ tổ chức cuộc tập trận hạt nhân mang tên “Steadfast Noon” vào tuần tới.

Ông Stoltenberg lưu ý, đây là cuộc tập trận định kỳ hàng năm theo kế hoạch dài hạn và vào cùng thời gian Nga thường định kỳ tổ chức tập trận các lực lượng hạt nhân của nước này.

leftcenterrightdel
 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ vượt qua một “ranh giới rất nghiêm trọng” nếu ông ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Ảnh AP / Olivier Matthys.

Cuộc tập trận sẽ kéo dài khoảng một tuần với việc tham gia của các máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, ông Stoltenberg tiết lộ, tuy nhiên nhấn mạnh sẽ không có sự hiện diện của bất kỳ vũ khí hạt nhân nào.

Trả lời câu hỏi NATO sẽ phản ứng ra sao nếu Nga tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân, ông Stoltenberg không tiết lộ cụ thể cách thức Khối sẽ đáp trả, nhưng nhấn mạnh, động thái của Moscow về cơ bản sẽ thay đổi tính chất của cuộc xung đột, bởi một ranh giới rất nghiêm trọng đã bị vượt qua.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Nguồn: Theasian.

Nhà lãnh đạo NATO lưu ý, việc sử dụng vũ khí hạt nhân cho dù là có công suất nhỏ, cũng sẽ là một điều rất nghiêm trọng, và điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả.

Phát biểu của ông Stoltenberg được đưa ra sau cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng của Nhóm thiết lập kế hoạch hạt nhân của NATO, diễn ra trong mỗi lo ngại Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột Ukraine.

Cùng với việc thông tin về cuộc tập trận, Tổng thư ký NATO cảnh báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ vượt qua một “ranh giới rất nghiêm trọng” nếu ông ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Máy bay NATO trong cuộc tập trận Steadfast Noon vào tháng 10/2019, kịch bản mô phỏng một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nguồn: DPA.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Josep Borrell, cũng cảnh báo, ông Putin không nên vượt qua “ngưỡng” này. 

Nhà ngoại giao EU nhấn mạnh, bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Ukraine sẽ nhận được “câu trả lời”, đó không phải là một phản ứng hạt nhân nhưng đủ mạnh mẽ khiến quân đội Nga sẽ bị hủy diệt.

Theo kế hoạch được thiết  lập trước khi Nga tiến hành hoạt động quân sự ở Ukraine ngày 24/2, 14 quốc gia thành viên NATO sẽ tham gia vào cuộc tập trận hạt nhân “Steadfast Noon”.

Hoạt động chính của cuộc tập trận sẽ được tổ chức cách Nga hơn 1.000 km.

Văn Phong (theo AP)