Đại sứ Mỹ tại Moscow, John Sullivan, đã gọi phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân là hăm dọa hạt nhân, Sputnik đưa tin hôm 29/4.

"Chúng tôi không đem chính sách về cân bằng hạt nhân ra làm trò chơi. Chúng tôi đã lưu ý người Nga về điều này. Chúng tôi đã nghe thấy những lời lẽ khoa trương của họ, chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn hành động gây hấn hạt nhân chống lại Hoa Kỳ, như chúng tôi đã làm trong nhiều thập niên bắt đầu từ thời Liên Xô.”, ông Sullivan nói với kênh truyền hình CNN, nhấn mạnh, Washington sẽ không nhượng bộ hành vi “hăm dọa hạt nhân”.

Đại sứ Mỹ cũng lưu ý, để giảm căng thẳng, Lầu Năm Góc ban đầu đã hoãn và sau đó hủy bỏ hoàn toàn các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III vốn được lên kế hoạch từ trước. Ông cáo buộc chính quyền Nga về "sự leo thang vô trách nhiệm", tuyên bố, Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc luận chiến và đang kiềm chế các hành động có thể bị coi là khiêu khích về phương diện hạt nhân.

leftcenterrightdel
Đại sứ Mỹ tại Moscow, John Sullivan. Ảnh: J. Scott Applewhite / AP. 

Ông Sullivan nhắc lại một trong những cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Nga, những người đã cảnh báo sự hỗ trợ từ phía NATO cho Ukraine có thể dẫn đến đối đầu hạt nhân; đồng thời đề cập đến cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 như một sự nhắc nhở.

“Đáng tiếc trong thời gian gần đây chúng tôi lại thấy từ phía đội ngũ cao cấp nhất của ban lãnh đạo Nga sự leo thang nguy cơ này với những lời lẽ khoa trương.", Đại sứ Sullivan nói.

Trước đó, ngày 26/4, truyền thông Nga dẫn trả lời phỏng vấn trên truyền hình của ông Lavrov, nói, nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay thật sự khá lớn và không nên coi thường.

leftcenterrightdel
Hôm 26/4, Đức đã công bố lô hàng xe tăng Gepard được trang bị súng phòng không cho Ukraine. Ảnh: jimcramermadmoney.

"...Những rủi ro ấy thực sự rất, rất đáng kể, tôi rất không muốn để những rủi ro này bị thổi phồng một cách giả tạo, mà có không ít người mong muốn điều đó. Mối nguy hiểm là nghiêm trọng, nó là có thật, không được đánh giá thấp mối nguy hiểm ấy.", - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhận xét.

Tin liên quan, hôm 28/4, phát biểu tại một hội nghị ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhắc đến yêu cầu một sự chuẩn bị dài hạn khi đánh giá cuộc chiến Ukraine có khả năng sẽ kéo dài nhiều tháng thậm chí nhiều năm.

Theo ông Stoltenberg, các đồng minh NATO đang chuẩn bị hỗ trợ trong dài hạn cho Ukraine cùng với việc chuyển hướng từ cung cấp thiết bị cũ thời Liên Xô sang vũ khí và hệ thống hiện đại hơn.

Hôm 26/4, Đức đã công bố lô hàng xe tăng Gepard được trang bị súng phòng không cho Ukraine, là lần đầu tiên Berlin chấp thuận chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Kyiv.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức đề nghị Quốc hội thông qua một dự luật tài trợ bổ sung trị giá 33 tỉ USD nhằm hỗ trợ Ukraine khi cuộc chiến tàn khốc tại đây bước sang một giai đoạn mới.

Văn Phong/Sputnik, Reuters, CNN