Trong cuộc họp báo thường kì hôm 2/5, Thư kí báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki, phát biểu cho biết, Mỹ đồng ý với Nga rằng không thể có bên chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân.

“Tôi có thể nói rằng, bản thân người Nga, lâu nay, kể cả gần đây nhất là năm ngoái, đã nói rõ rằng, không có bên chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân. Chúng tôi đồng ý với quan điểm đó.”,  bà Jen Psaki bày tỏ.

Thư kí báo chí Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn không có ý định gửi quân đội Mỹ đến Ukraine.

"Tôi xin lưu ý, quan điểm của Tổng thống vẫn là chúng tôi sẽ không đưa quân đội vào thực địa để chiến đấu trong cuộc chiến này, tương lai cũng sẽ vậy.”, bà Jen Psaki khẳng định, đồng thời cũng phủ nhận điều nói, tình hình xung quanh Ukraine đã biến thành một cuộc xung đột gián tiếp giữa NATO và Nga.

leftcenterrightdel
Hậu quả nặng nề sau khi Mỹ ném quả bom nguyên tử xuống Hiroshima, Nhật Bản ngày 6/8/1945. Ảnh: AP.  

Trước đó vào cuối tháng 4, Đại sứ Mỹ tại Moscow, John Sullivan, đã gọi phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân là hăm dọa hạt nhân, sau khi ngày 26/4, truyền thông Nga dẫn trả lời phỏng vấn trên truyền hình của ông Lavrov, nói, nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiện nay thật sự khá lớn và không nên coi thường.

Liên quan đến chủ đề này, ngày 3/1, các nhà lãnh đạo của 5 cường quốc hạt nhân, đồng thời là các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp đã ra tuyên bố về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và không cho phép diễn ra chiến tranh giữa các nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp coi đó là trách nhiệm chính của mình trong việc ngăn chặn chiến tranh giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân và giảm thiểu rủi ro chiến lược.", tuyên bố cho biết.

Tuyên bố đặc biệt nhấn mạnh, với sức hủy diệt khủng khiếp, chiến tranh hạt nhân gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài, cũng như không có bên chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và vì vậy nó không bao giờ được phép xảy ra.

Văn Phong (theo truyền thông Nga, Reuters, CNN)