Dưới sự chỉ huy và giám sát của Tổng thống Vladimir Putin, lực lượng vũ trang Nga đang diễn tập giáng đòn hạt nhân ồ ạt đáp trả cuộc tấn công hạt nhân tiềm năng của đối phương, Sputnik dẫn nguồn từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa tin hôm 26/10.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ huy cuộc và giám sát cuộc diễn tập hạt nhân từ phòng điều khiển. Ảnh: Sputnik / Alexey Babushkin/ AFP.

“Thực hiện kế hoạch huấn luyện của lực lượng vũ trang Nga, dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh tối cao, quân đội đang tiến hành diễn tập thi hành nhiệm vụ giáng đòn hạt nhân của lực lượng tấn công chiến lược nhằm trả đũa cuộc tấn công hạt nhân của đối phương.”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars. Nguồn: Sputnik / Vadim Savitskii.

Nguồn tin quân sự Nga cho biết, bộ ba răn đe hạt nhân chiến lược trên bộ, trên không và trên biển đã tham gia cuộc diễn tập với các thành phần đến từ Lực lượng Hàng không vũ trụ, Quân khu phía Nam, Lực lượng tên lửa chiến lược, các hạm đội Phương Bắc và Biển Đen, trong đó đáng chú ý có phần “trình diễn” của tổ hợp tên lửa đất đối đất cơ động Yars, tàu ngầm tên lửa chiến lược Tula và 2 máy bay tầm xa mang tên lửa chiến lược Tu-95MS.

leftcenterrightdel
 Video Nga phóng ICBM Yars trong cuộc diễn tập. Nguồn: Sputnik.

Truyền hình nhà nước Nga chiếu cảnh ông Putin giám sát cuộc diễn tập từ một phòng điều khiển.

Theo truyền thông Nga, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Yars đã được phóng từ Sân bay vũ trụ Plesetsk, trong khi tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Sineva được phóng từ Biển Barent. Tu-95MS cũng thực hiện các vụ phóng tên lửa hành trình phóng từ trên không.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS tham gia cuộc diễn tập hạt nhân của Nga. Ảnh: Mikhail Tereshchenko / TASS.

“Các nhiệm vụ theo kế hoạch trong quá trình huấn luyện lực lượng răn đe chiến lược đã hoàn thành trọn vẹn, tất cả các tên lửa đều bắn trúng mục tiêu, xác nhận ưu thế đặc tính ấn định.”, Điện Kremlin tuyên bố.

Cuộc diễn tập hạt nhân của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với Ukraine và NATO gia tăng. Cả Moscow và Kyiv cáo buộc lẫn nhau có kế hoạch sử dụng tại Ukaine “bom bẩn”, một loại bom kết hợp giữa chất nổ với chất phóng xạ uranium công suất thấp.

leftcenterrightdel
 Video Nga phóng SLBM Sineva từ tàu ngầm tên lửa chiến lược Tula/ RT. 

Ukraine bác bỏ “những cáo buộc sai sự thật”, nói, Nga lên kế hoạch dàn dựng một bằng chứng ngụy tạo như một cái cơ để leo thang chiến tranh, trong khi Nga tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng trong trường hợp Ukraine kích hoạt bom bẩn.

Nga thường tổ chức cuộc tập trận hạt nhân thường niên mang tên Grom vào tháng 10 hàng năm, trong đó thực hiện các vụ phóng tên lửa chiến lược.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được bắn trong cuộc diễn tập hạt nhân. Nguồn: BQP Nga/ AP.

Theo Euronews, hôm 26/10, Nhà Trắng nói, Nga đã thông báo cho Mỹ về kế hoạch thực hiện các cuộc tập trận thường niên theo kế hoạch của lực lượng hạt nhân; và việc thông báo là nghĩa vụ theo Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) ký giữa hai nước.

Văn Phong/Truyền thông Nga, Euronews