Phát biểu trên kênh truyền hình Al-Masirah, thủ lĩnh nhóm Ansar Allah (Houthis) ở miền bắc Yemen, Abdul Malik al-Houthi, đe dọa tấn công tàu của Israel ở Biển Đỏ để hỗ trợ các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng theo dõi và tìm kiếm bất kỳ con tàu nào của Israel ở Biển Đỏ, đặc biệt là ở eo biển Bab al-Mandeb và vùng biển giáp Yemen. Mặc dù tàu Israel tắt các thiết bị phát sóng ở Biển Đỏ nhưng họ không thể ẩn náu được. Chúng tôi sẽ truy tìm các con tàu và tấn công chúng không do dự.”, ông al-Houthi tuyên bố, cho biết, Houthi cũng sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của đối phương bằng tên lửa và phương tiện không người lái.

“Kế hoạch của chúng tôi về các chiến dịch bổ sung sẽ tiếp tục để chống lại tất cả các mục tiêu của Israel mà chúng tôi có thể tiếp cận ở Palestine hoặc bên ngoài Palestine. Chúng tôi không tiếc sức lực về quân sự, sử dụng các phương tiện sẵn có, đồng thời những người anh em của chúng tôi trong lực lượng tên lửa đang tiến hành các chiến dịch ở phía nam vùng đất Palestine bị chiếm đóng.”, thủ lĩnh Houthis lưu ý.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh Houthis ở miền bắc Yemen, Abdul Malik al-Houthi. Nguồn: @AoR3138.

Người đứng đầu Houthis cũng kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Mỹ và Israel, gọi đây là “một trong những lập trường quan trọng nhất mà cả dân tộc phải giữ vững”; đồng thời chỉ trích kết quả hội nghị thượng đỉnh Ả Rập - Hồi giáo được tổ chức hôm 11/11 tại Riyadh, cho rằng, hội nghị chỉ giới hạn trong việc đưa ra các tuyên bố mà không thực hiện bất kỳ hành động thiết thực nào để hỗ trợ người Palestine.

Trước đó hôm 14/11, chỉ huy lực lượng vũ trang của Houthis tuyên bố phóng tên lửa vào thành phố Eilat ở miền Nam Israel.

Houthis, nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ở miền Bắc Yemen đã tiến hành cuộc chiến chống lại liên minh do các nước Ả Rập đứng đầu ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen kể từ năm 2015, đã nổi lên như một lực lượng quân sự lớn ở Bán đảo Ả Rập.

leftcenterrightdel
  Tên lửa chống hạm Yakhont. Nguồn: MilitaryToday.

Lực lượng này có hàng chục nghìn chiến binh và kho vũ khí khổng lồ gồm tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vũ trang. Nhóm này kiểm soát miền Bắc, một số khu vực ở miền Trung Yemen và bờ Biển Đỏ.

Trước đó, ngày 9/11, các nguồn tin tin cậy đã cảnh báo sự nguy hiểm của tên lửa chống hạm của nhóm Chính trị- vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, bao gồm cả tên lửa Yakhont.

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah nói, các tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải không làm lực lượng này run sợ và nhóm đã chuẩn bị để đối phó với những nhóm tàu này.

Đáp lại, Nhà Trắng cảnh báo Hezbollah không được lợi dụng cuộc xung đột Hamas-Israel và Mỹ không muốn thấy cuộc xung đột mở rộng sang Lebanon.

Nasrallah nói rằng, việc tránh một cuộc chiến tranh khu vực phụ thuộc vào việc ngăn chặn cuộc tấn công của Israel xung quanh Gaza. 

Văn Phong/Sputnik, Aljazeera