Tại Abbas, tỉnh Hajjah, tây bắc Yemen, một cuộc duyệt binh của dân quân Houthi đã được tổ chức để đánh dấu việc hoàn thành khóa đào tạo quân sự cho lứa tốt nghiệp đầu tiên gồm 20.000 quân dự bị động viên, hãng thông tấn Yemen Saba đưa tin hôm 24/12.

Tin nói, các học viên tốt nghiệp đã hô vang khẩu hiệu ủng hộ người dân Palestine bị áp bức.

Theo Saba, các học viên tốt nghiệp “khẳng định sẵn sàng tham chiến cùng lực lượng vũ trang Yemen dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh Abdul Malik al-Houthi chống lại Israel và lực lượng đa quốc gia do Mỹ đang bảo vệ các tàu hàng của Israel ở Biển Đỏ”.

Trước đó, thành viên Hội đồng chính trị Houthi, Khuzam al-Assad nói với báo chí, lực lượng này đang tiến hành cuộc tổng động viên quần chúng để chuẩn bị tập hợp chiến binh tham gia vào hoạt động chiến sự cùng với người Palestine ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Chiến binh Houthi ở Yemen. Ảnh: AP / Hani Mohammed.

“Cuộc tổng động viên quần chúng ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza đã được phát động ở tất cả các tỉnh, đã mở các trại huấn luyện, hàng chục nghìn thanh niên tình nguyện đăng ký học các kỹ năng quân sự, một số nhóm đã tốt nghiệp ở nhiều tỉnh khác nhau của Yemen.”,  ông al-Assad thông tin.

Khi bắt đầu cuộc xung đột quân sự ở Dải Gaza, Houthi từng đề nghị Ả Rập Xê Út được “quá cảnh” qua lãnh thổ nước này để tiếp cận Dải Gaza, chiến đấu bên cạnh người Palestine chống lại quân đội Israel.

leftcenterrightdel
 Chiến binh Houthi bắt giữ tàu hàng Galaxy Leade ở Biển Đỏ. Nguồn: Houthi/AP.

Sau khi xung đột vũ trang giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine bùng phát vào ngày 7/10, Houthi tuyên bố sẽ tấn công các tàu hàng liên quan đến Israel ở Biển Đỏ và Vịnh Aden cho đến khi Israel chấm dứt hoạt động quân sự ở Dải Gaza. Houthi nói, các cuộc tấn công này nhằm đáp lại lời kêu gọi của Hamas sát cánh cùng người dân Palestine trong cuộc xung đột với Israel.

Theo Lầu Năm Góc, đến nay Houthi đã tiến hành hơn 100 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vũ trang và tên lửa, nhắm vào 15 tàu hàng ở Biển Đỏ. 

leftcenterrightdel
 Một tên lửa tầm xa trình diễn trong cuộc duyệt binh của Houthi ở Sanaa, Yemen, ngày 21/9/2022. Ảnh: Mohammed Mohammed/Tân Hoa Xã.

Tuần trước, Nhà Trắng nói, tình hình ở Biển Đỏ là “một thách thức quốc tế đòi hỏi một hành động tập thể”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó tuyên bố thiết lập “Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng”, một sáng kiến an ninh đa quốc gia, trong đó Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha,.. sẽ tham gia cùng Mỹ trong sứ mệnh mới, bao gồm các hoạt động tuần tra chung cũng như cung cấp hỗ trợ tình báo nhằm đảm bảo hoạt động hàng hải ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Trước đó, ngày 17/12, Lầu Năm Góc cho biết đã phái nhóm tác chiến tàu sân bay do hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Dwight D. Eisenhower dẫn đầu tới Vịnh Aden trong bối cảnh Houthi gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu hàng liên quan đến Israel ở Biển Đỏ.

leftcenterrightdel
 Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đang ở Vịnh Ả Rập. Nguồn: @TheCVN69.

Houthi tuyên bố sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ và lợi ích của Mỹ nếu lực lượng này bị tấn công.

Phát ngôn viên chính thức của Houthi, Muhammad Abdel Salam cảnh báo, Biển Đỏ sẽ là… đấu trường rực lửa.

Ông Salam nhấn mạnh, liên minh này sẽ không thay đổi cục diện cuộc chiến cũng như không thay đổi lập trường của chính quyền Houthi ở Yemen trong việc ủng hộ Palestine và nhóm sẽ không ngừng các hoạt động hải quân ở Biển Đỏ.

leftcenterrightdel
 Trực thăng đa nhiệm tấn công MH-60R Sea Hawk cất cánh từ tàu sân bay hạt nhân USS Dwight D. Eisenhower. Nguồn: @TheCVN69.

Người phát ngôn Houthi cũng trấn an, hoạt động hàng hải của tàu bè các quốc gia trên thế giới qua khu vực sẽ an toàn. Lực lượng này chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu thuộc sở hữu/ điều hành của người Israel hoặc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các cảng của Israel.

leftcenterrightdel
 Houthi bắt giữ tàu Galaxy Leade được cho của Israel ở Biển Đỏ/Houthi

Theo Saba, lực lượng quân sự của Houthi ở bắc Yemen có khoảng 100.000 chiến binh, được trang bị các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, UAV vũ trang,...

Houthi có lợi thế lớn khi kiểm soát hầu hết bờ Biển Đỏ của Yemen, án ngữ bờ phía bắc eo biển Bab al-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden và Biển Ả Rập, tuyến hàng hải chiếm khoảng 14% giá trị thương mại hàng hải toàn cầu.

Tên lửa của Houthi được nói có tầm bắn lên tới 2.000 km có khả năng vươn tới lãnh thổ Israel.

Văn Phong/Sputnik, Saba