Xu hướng đối đầu!

Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) tìm cách quay trở lại cuộc đối đầu như thời Chiến tranh Lạnh, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với các phóng viên, nhân kết thúc Diễn đàn Kỹ thuật- Quân sự Army-2020.

Ông Sergei Shoigu lưu ý, NATO đang phát triển cơ sở hạ tầng quân sự và tiếp tục triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.

“Về bản chất, Liên minh đang tìm cách quay trở lại cuộc đối đầu của thời kỳ Chiến tranh Lạnh” – ông Shoigu nói; đồng thời nhấn mạnh, Liên bang Nga luôn theo đuổi chính sách độc lập, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu, đóng vai trò trung gian hòa giải trong việc giải quyết các xung đột.

Theo ông Shoigu, uy tín quốc tế ngày càng tăng của Nga đã kích thích sự phát triển không chỉ của khối Á-Âu mà còn thúc đẩy hoạt động của các hiệp hội toàn cầu như BRICS.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ Nga chặn máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đen. Ảnh: Sputnik.

"Phương Tây coi tất cả những điều này là thách thức vai trò dẫn đầu của họ, như là nỗ lực phá hủy trật tự thế giới đơn cực được hình thành sau khi Liên Xô sụp đổ.”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý.

Trong khi đó, một chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn chống Nga đã được phát động trên các phương tiện truyền thông phương Tây, nhằm thuyết phục cộng đồng thế giới về sự hung hăng trong chính sách đối ngoại và quân sự của Moskva.

“Trong các tài liệu khái niệm của khối NATO, Nga được xác định là mối đe dọa chính đối với an ninh. Một chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn đã được phát động trên các phương tiện truyền thông phương Tây. Mục tiêu của nó là thuyết phục cộng đồng thế giới về sự hung hăng được cho là có trong chính sách đối ngoại và quân sự của Nga. Luận điệu chống Nga đang được các quan chức cấp cao của NATO sử dụng rộng rãi.", – ông Shoigu nói.

Tín hiệu không thân thiện!

Một sự kiện được Nga chú ý, từ 1-10/9, quân đội Mỹ tiến hành tập trận tại Estonia ngay sát biên giới Nga.

leftcenterrightdel
Nga cáo buộc Quân đội Mỹ tập trận sát biên giới nước này, coi đó là hành động khiêu khích và nguy hiểm. Ảnh: AP/Krzyszof Zatycki.

Theo Sputnik, Cơ quan ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho biết, Liên bang Nga đã nhiều lần đề xuất với Mỹ và các đồng minh hạn chế các hoạt động huấn luyện và rút các khu vực tập trận ra xa khỏi "đường tiếp xúc" Nga-NATO.

Giới ngoại giao lưu ý đối tác phương Tây đang thực hiện các bước đi nguy hiểm, trong bối cảnh tình hình chính trị căng thẳng hơn.

"Phô trương thanh kiếm lúc này để làm gì? Các thành viên NATO muốn gửi tín hiệu gì đến Nga? Ai đang thực sự khuấy động căng thẳng ở châu Âu? Một câu hỏi: người Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trong trường hợp quân đội Nga khai hỏa gần biên giới Mỹ?", - Đại sứ quán Nga tại Washington đặt câu hỏi.

leftcenterrightdel

Cờ của Mỹ, Estonia và NATO tại căn cứ không quân Amari. Ảnh: Quân đội Hoa Kỳ.

Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Dự báo của Đại học RUDN, Pavel Feldman, chia sẻ bình luận với Sputnik, nhìn nhận cuộc tập trận như là hành động dằn mặt, gửi một thông điệp không thân thiện tới Nga.

“Trong trường hợp này, Nga đang đối phó với một thông điệp không thân thiện mà Hoa Kỳ và NATO gửi tới. Họ mô phỏng một cuộc chiến trên bộ, cho Nga biết họ đang thực hiện một kịch bản như vậy, đưa vào trong các kế hoạch chiến lược. Rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc đụng độ theo đúng nghĩa đen ở biên giới. Các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng quy mô của nó đã tăng lên do căng thẳng nảy sinh ở Belarus. Quan trọng nhất là kịch bản các cuộc tập trận này đã thay đổi. Và chúng ta hiểu chúng diễn ra theo hướng nào.”, Pavel Feldman nói.

Huy Anh