Lần đầu tiên những chiếc máy bay ném bom chiến lược Mỹ B-1B đã bay cùng với các máy bay chiến đấu dòng Su và MiG của Ukraine và Ba Lan, cũng như chiếc máy bay tiếp dầu KC-135R của Thổ Nhĩ Kỳ, trong một nhiệm vụ huấn luyện tương tác trên Biển Đen sớm 29/5. Một cảnh tượng được cho là chưa từng thấy và “không thể tưởng tượng”.

MiG-21 Lancers, MiG-29 cùng với F-16 Vipers của Ba Lan và Ukraine, đã hộ tống các máy bay ném bom B-1B, trong chuyến bay tầm xa đến và đi từ Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota, Mỹ.

leftcenterrightdel

F-16 và MiG-29s của Ba Lan và Ukraine bay cùng B-1B. Nguồn: Không quân Hoa Kỳ.

Toàn bộ phi đội B-1B của Không quân Mỹ, gần đây đã đẩy mạnh hoạt động tầm xa của máy bay ném bom chiến lược ở cả Châu Âu và khu vực Thái Bình Dương, trong chiến thuật hỏa mù để ngăn chặn hiệu quả các đối thủ tiềm năng và trấn an các đồng minh cũng như đối tác trong khu vực.

“Các nhiệm vụ của Lực lượng đặc nhiệm oanh kích chứng minh cho các đồng minh NATO của chúng tôi, bao gồm cả thành viên mới nhất của chúng tôi - Bắc Macedonia - rằng các nhiệm vụ chiến lược này tăng cường sự sẵn sàng và huấn luyện cần thiết để đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng hoặc thách thức tiềm năng nào trên toàn cầu. Sự hợp nhất và khả năng tương tác với các đồng minh NATO của chúng tôi trong các nhiệm vụ này, có thể là hỗ trợ máy bay tiếp dầu hoặc hộ tống máy bay chiến đấu.”, Tướng Tod Wolters, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ, nói.

leftcenterrightdel

Chiến đấu cơ F-16 tương tác với máy bay ném bom chiến lược B-1B. Nguồn: Không quân Hoa Kỳ.

Nhiệm vụ của Lực lượng đặc nhiệm oanh kích này được xem là một màn thực nghiệm ấn tượng về khả năng của các lực lượng không quân NATO, phối hợp với nhau và phản ánh cách chúng có thể hoạt động như một liên minh trong một cuộc khủng hoảng thực sự hoặc tình huống khác.

Thực hiện chuyến bay qua Biển Đen, đặc biệt là cùng với các máy bay chiến đấu từ Ukraine, không phải là thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, cũng là một tín hiệu đặc biệt mạnh mẽ đối với Nga.

leftcenterrightdel

Máy bay KC-135R của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện tiếp dầu cho B-1B. Nguồn: Không quân Hoa Kỳ.

Khu vực Biển Đen là nơi xảy ra “xích mích” đáng kể trên không và trên biển giữa quân đội Mỹ và Nga kể từ khi Điện Kremlin “thu hồi” Crimea từ Ukraine năm 2014,...

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ lần đầu tiên tương tác với chiến đấu cơ của Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ.

Chuyến bay của Lực lượng đặc nhiệm ném bom qua Biển Đen diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi B-1B thực hiện một nhiệm vụ tương tự với sự tham gia của chiến đấu cơ Thụy Điển và Na Uy, xung quanh khu vực Biển Baltic, một điểm căng thẳng chung khác giữa Hoa Kỳ và Nga.

Trước đó, vào ngày 22/5, một chiếc B-1B khác đã thực hiện một chuyến bay chưa từng có vào Biển Of Okshotsk ở khu vực Thái Bình Dương, một vùng nước được bao quanh bởi lãnh thổ Nga ở ba phía, nơi máy bay quân sự Mỹ thường không mạo hiểm.

Huy Anh