Hồi sinh "quái vật biển Caspian"

Ekranoplan là một loại phương tiện di chuyển lưỡng cư được quân đội Liên Xô phát triển giai đoạn thập niên 1950-1960, kết hợp độc đáo giữa tàu thủy và máy bay với việc sử dụng hiệu ứng lướt gần mặt nước để di chuyển.

Theo Sputnik, các mẫu thủy phi cơ nổi tiếng và thành công nhất của Liên Xô là các dự án Lun, phát triển năm 1963 và A-90 Orlenok với chuyến bay đầu tiên thực hiện năm 1972.

leftcenterrightdel
Ekranoplan "quái vật biển Caspian"  của Liên Xô. Nguồn: interestingeng.

Ekranoplan lớp Lun khi ra đời đã khiến NATO... giật mình, gọi là "quái vật biển Caspian". Lun có 8 động cơ Kuznetsov NK-87, tốc độ tối đa đạt tới 500 km/h, trang bị 6 tên lửa đối hạm có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Lun dài 73,8 m, cao 19 m, nặng 286 tấn (phiên bản GEV có trọng lượng tới 544 tấn), tải trọng 100 tấn. 
leftcenterrightdel
Ekranoplan lớp Lun trang bị 6 tên lửa đối hạm có thể mang theo đầu đạn hạt nhân. Nguồn: pinterest.

Lớp Orlenok nhỏ hơn, tuy vậy đạt tốc độ tương tự và có sức chứa tới 200 binh sĩ với trang bị đầy đủ và 2 xe bọc thép bộ binh, tầm hoạt động 1.500 km.

Việc Ekranoplan lớp Lun xuất hiện đã khiến phương Tây lo ngại. Nó được xem như một hiểm họa vì bay quá thấp để có thể bị phát hiện bằng ra đa, lại có thể “qua mặt” hệ thống dò thủy âm do lướt phía trên mặt nước, thủy lôi cũng trở nên vô dụng. Trong khi chiếc Orlenok có thể chở một lượng lớn lính đổ bộ vươn tới hầu hết các bãi biển ở Bắc châu Âu trong thời gian ngắn.

leftcenterrightdel
Ekranoplan bắn tên lửa khi đang di chuyển trên mặt nước. Nguồn: CSA. 

Sự lợi hại của “Thủy quái” A-050 Chaika-2

Trên nền tảng "quái vật biển Caspian", quân đội Nga hiện đang phát triển một loại thủy phi cơ mới nhất mang tên A-050 Chaika-2.

Nhờ sử dụng vật liệu hiện đại nên chiếc A-050 Chaika-2 chỉ nặng 54 tấn, dù vậy vẫn có thể chứa 100 binh sĩ hoặc 9 tấn hàng hóa. Nhờ lắp đặt động cơ máy bay nên Chaika sẽ tăng tốc lên đến 450 km/h, trần bay 3.000 m. Điều đáng lưu ý, không chỉ lướt trên mặt nước, nó gần như sông pha mọi loại địa hình, trên mặt băng hoặc vùng bình nguyên, và có thể bay qua khoảng cách tới 5.000 km.

leftcenterrightdel
Mô hình thủy phi cơ A-050 Chaika-2. globalsecurity.

Nó cũng sẽ được trang bị vũ khí tên lửa và được sử dụng để bảo vệ tuyến đường biển phía Bắc cũng như thực hiện tuần tra trên Biển Đen và Biển Caspian, theo Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov.

leftcenterrightdel
Thủy phi cơ Ekranoplan do Liên Xô chế tạo. Nguồn: YouTube.

A-050 Chaika-2 được gắn động có P-195 như trên máy bay tấn công Su-25 hay và TV-7-117 như trên Il-114.

Có thông tin nói, Morinformsystem-Agat đề xuất trang bị tên lửa chống hạm BrahMos cho Chaika-2, biến nó thành một tổ hợp chiến đấu tấn công tốc độ cao. A-050 Chaika-2 dự kiến được đưa vào sử dụng trước năm 2022.

Huy Anh