Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, Su-57 sẽ lần đầu tiên ra mắt và thực hiện chương trình bay trình diễn tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế Army-2020, khai mạc vào ngày mai 23/8, ở ngoại ô Moscow, Nationalinterest dẫn thông tin từ truyền thông Nga.

"Phiên bản xuất khẩu Su-57E của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sẽ được trưng bày và trình diễn bay lần đầu tiên tại diễn đàn quân sự.", Văn phòng báo chí Tập đoàn công nghệ Rostec nói với TASS.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu ưu thế trên không thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: Militarywatch.  

Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 được phát triển để tiêu diệt hầu như các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. 

Máy bay chiến đấu Su-57 sử dụng nhiều loại vật liệu composite, có khả năng phát triển tốc độ bay siêu âm. Truyền thông nhà nước nói, so với thế hệ tiền nhiệm, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 kết hợp các chức năng của một máy bay cường kích và một máy bay chiến đấu trong khi sử dụng vật liệu composite và các công nghệ mới với cấu hình khí động học, đảm bảo khả năng tàng hình ưu việt.

leftcenterrightdel
Trực thăng K-52. Ảnh: Vladislav Perminov @flickr.

Rostec đã nhấn mạnh, Su-57 được trang bị thiết bị vô tuyến- điện tử tiên tiến nhất, bao gồm một siêu máy tính, được mô tả như là "phi công điện tử thứ hai". Những cải tiến khác, đặc biệt là vũ khí trang bị, được đặt kín bên trong thân máy bay.

Su-57 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 29/1/2010. Vũ khí của máy bay đáng lưu ý là tên lửa siêu thanh.

leftcenterrightdel
Trực thăng Mi-28N. Ảnh: RTG. 

Cùng với Su-57, tại Army-2020, còn có sự xuất hiện của chiến đấu cơ đa năng hạng nhẹ MiG-35, máy bay trực thăng tấn công và trinh sát Ka-52 và máy bay chiến đấu nâng cấp trên boong Ka-27M. 

Đội nhào lộn trên không Berkuts (Golden Eagles) sẽ trình diễn khả năng của máy bay trực thăng quân sự Mi-28N ở đội hình đơn và nhóm.

Huy Anh