Không quân Israel tổ chức tập trận cùng với các đồng nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Italy và Hy Lạp tại căn cứ Uvda ở Sa mạc Desert thuộc miền Nam Israel trong gần 2 tuần từ ngày 3 đến 14/11. Tổng cộng có 800 quân nhân và 100 máy bay chiến đấu lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận “Ngọn cờ xanh”, bao gồm chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Phiên bản F-35I Adir của Israel thậm chí bay nhiều vòng giả làm máy bay địch, tao ra “thách thức to lớn” cho các binh sĩ, nhưng đây không phải chi tiết đáng chú ý nhất về cuộc tập trận đươc phía quân đội Israel miêu tả “cuộc tập trận hiện đại nhất” của Không quân Israel.

leftcenterrightdel

Phi công Israel và NATO rèn giũa kỹ năng xuyên phá hệ thống phòng không kẻ thù và đánh chăn hệ thống S-300/S-400 của Nga, theo thông cáo báo chí của Quân đội Israel và trang Breaking Defense.     

Tuy nhiên, Israel không dễ xâm nhập S-400 thực tế, đó là lý do vì sao Patriot của Mỹ được “điều chỉnh” để “hóa thân” thành hệ thống tên lửa do Nga sản xuất.

Tuy nhiên, liệu họ có hoàn thành nhiệm vụ hay không lại là câu hỏi khác vì các đặc tính kỹ thuật của Patriot không trùng khớp với S-400.

Moscow trước đó đã triển khai các hệ thống như vậy ở Syria để bảo vệ căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia, và sau đó, cung cấp “đồ chơi chiến tranh” cho Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, thậm chí Saudi Arabia cũng đề nghị mua.

leftcenterrightdel
Các máy bay của Israel và Mỹ tham gia tập trận. Ảnh'; RT 

Hệ thống Nga phá hủy mục tiêu đang bay với tốc độ nhanh gấp 2 lần mục tiêu có thể được bắn hạ bởi đối thủ Mỹ, và có thể làm điều đó ở khoảng cách xa/độ cao cao hơn, tùy thuộc vào tên lửa đánh chặn.

Patriot cũng thể hiện hiệu quả chiến đấu thực tế đầy nghi vấn gần đây, vì hệ thống hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ đồng mình Saudi Arabia của Mỹ khỏi vụ tấn công bằng máy bay không người lái phá hoại các khu công nghiệp dầu mỏ. 

Phạm Trúc