Tàu hàng thứ hai chìm

Tàu hàng Tutor thuộc sở hữu của Hy Lạp bị lực lượng vũ trang Hồi giáo dòng Shiite Houthi kiểm soát miền Bắc Yemen tấn công hôm 12/6 ở Biển Đỏ đã bị chìm, cơ quan trục vớt xác nhận hôm 19/6.

Hình ảnh được công bố trên mạng xã hội cho thấy, tàu hàng Tutor chìm xuống sau quá trình trôi dạt trong trạng thái lập lờ trên mặt nước.

leftcenterrightdel
 Video tàu hàng Tutor chìm. Nguồn: @a_alajry.

Theo các nguồn tin, con tàu đã bị tấn công bằng tên lửa và xuồng không người lái (USV) chứa đầy chất nổ.

Các video về tình huống con tàu bị USV cảm tử của Houthi tấn công đã được chia sẻ, trong đó ghi lại khoảnh khắc USV đâm trúng con tàu, kích hoạt một vụ nổ lớn.

leftcenterrightdel
 Xuồng không người lái cảm tử của Houthi tiếp cận tàu hàng Tutor. Nguồn: @TabZLIVE.

Tàu Tutor mang cờ Liberia, thuộc sở hữu của Hy Lạp chở 80.000 tấn than bị USV của Houthi, một đồng minh của Hamas do Iran hậu thuẫn, tấn công ngày 12/6, khi đang di chuyển trong vùng biển quốc tế phía nam Biển Đỏ.

Vụ tấn công khiến nước tràn vào khoang, gây hư hỏng buồng máy và tàu Tutor không thể hoạt động. Một thủy thủ trên tàu mất tích.

leftcenterrightdel
 Thủy thủ đoàn bất lực trước cuộc tấn công bằng USV / @thewebbie.

Thủy thủ đoàn tàu Tutor đã được lực lượng Hải quân Mỹ thuộc nhóm tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN 69) đang hoạt động trong khu vực giải cứu, đưa vào bờ. Con tàu bị bỏ lại, trôi dạt trên biển và chìm sau đó.

Đây là tàu hàng thứ 2 bị chìm trong vài ngày qua sau khi bị Houthi tấn công.

leftcenterrightdel
 Nước xâm nhập khoang tàu Tutor làm hư hỏng buồng máy sau cuộc tấn công của Houthi. Nguồn: @Warlife3.

Houthi cũng xác nhận ngày 13/6, đã tấn công tàu hàng Verbena treo cờ Palauan, do Ba Lan vận hành, khi con tàu đang lưu thông trên vịnh Aden, cách phía đông Aden của Yemen 98 hải lý.

Sau khi phát tín hiệu cấp cứu vào khoảng 13h45’, thủy thủ đoàn đã được tàu hàng Anna Meta hoạt động trong khu vực tiếp cận, giải cứu, đưa đến nơi an toàn.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc USV đâm trúng tàu Tutor. Nguồn: @RothLindberg. 

Tàu Verbena trong tình trạng hỏa hoạn không kiểm soát, đã chìm sau đó.

Lực lượng Houthi đã tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV, USV và tên lửa vào các tàu lưu thông qua biển Đỏ, Vịnh Aden từ tháng 11 năm ngoái. Houthi nói, nhóm này nhắm mục tiêu vào các tàu đi và đến Israel hoặc có liên quan đến Israel, một hành động đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Tàu Tutor bị xâm nhập nước và trôi dạt sau khi bị tấn công. Nguồn: @Warlife3

Đã có hơn 70 cuộc tấn công được thực hiện. Houthi cũng đã bắt giữ một tàu cùng thủy thủ đoàn và giết chết ít nhất 3 thủy thủ.

Lực lượng hải quân đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu đã được triển khai để hỗ trợ các tàu hàng đi qua Biển Đỏ, tuy vậy các cuộc tấn công đã gia tăng đáng kể, với 10 cuộc tấn công trong 19 ngày của tháng 6 so với 5 cuộc tấn công vào tháng 5.

Hoạt động của Houthi đã gây gián đoạn hoạt động vận tải hàng hải toàn cầu, khiến nhiều hãng vận tải biển phải chuyển hướng đi đường vòng, phát sinh thời gian và chi phí vận chuyển.

Hiệp hội vận tải quốc tế kêu gọi khẩn cấp

Hôm 19/6, các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết việc Houthi sử dụng USV tấn công khiến việc phòng thủ khó khăn hơn và khả năng gây chết người cao so với việc tấn công bằng tên lửa, vốn chủ yếu gây hư hại boong và cấu trúc thượng tầng tàu bè.

Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cũng cho biết, những ngày gần đây, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung mà các hãng vận tải biển phải trả thêm khi tàu đi qua Biển Đỏ đã tăng bình quân khoảng 0,7% giá trị hàng hóa, từ mức khoảng 1% hồi đầu năm nay.

leftcenterrightdel
 Hải quân Mỹ giải cứu thủy thủ đoàn tàu Tutor. Nguồn: USNavy.

Nguồn tin bảo hiểm cảnh báo, với việc con tàu thứ hai bị chìm và những tổn thất phát sinh, giá cước vận tải có thể sẽ tăng lên, làm tăng thêm hàng trăm nghìn đô la chi phí cho mỗi chuyến đi.

Tổng thư ký Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF), Stephen Cotton, cho biết, các tàu phải chuyển hướng đi vòng qua phía nam châu Phi để tránh rủi ro.

leftcenterrightdel
 Tàu Tutor trước khi chìm xuống biển. Nguồn: tYnNews/@thewebbie.

Sau vụ tàu hàng thứ 2 chìm và trước những thiệt hại vật chất, cùng những rủi ro ngày càng gia tăng đối với thuyền viên, ngày 19/6, các hiệp hội vận tải biển hàng đầu thế giới đã ra tuyên bố chung, yêu cầu hành động khẩn cấp phải được thực hiện ở Biển Đỏ để ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu hàng, bảo vệ các “thủy thủ vô tội” đang thực hiện những công việc quan trọng giúp lưu thông hàng hóa trên thế giới.

“Những cuộc tấn công như vậy phải dừng lại ngay lập tức. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực bảo vệ những người đi biển vô tội của chúng tôi và nhanh chóng giảm leo thang tình hình ở Biển Đỏ.”, tuyên bố chung viết.

Văn Phong (theo Reuters)