Sáng sớm ngày 7/3, giờ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, vào khoảng 11h30’ ngày 6/3, giờ Sanaa, một tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) đã được phóng từ các khu vực do lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi nắm quyền ở miền Bắc Yemen đã bắn trúng tàu hàng True Confidence gắn cờ Barbados, thuộc sở hữu của Liberia, khi tàu đi qua Vịnh Aden.

Theo báo cáo, vụ tấn công khiến 3 thủy thủ tử vong, ít nhất 4 thủy thủ khác bị thương, trong đó 3 người đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi con tàu bị hư hại đáng kể.

Thủy thủ đoàn đã rời tàu. Các tàu hải quân của lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động trong khu vực đã phản ứng với tình huống và đang đánh giá tình hình, thông báo của CENTCOM cho biết.

CENTCOM nói, đã có 5 quả ASBM được Houthi bắn trong 2 ngày qua. Hai trong số các ASBM này đã rơi trúng 2 tàu hàng MSC Sky II và True Confidence, trong khi 1 ASBM đã bị chiến hạm USS Carney (DDG 64) của Hải quân Mỹ bắn hạ.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đăng kèm thông tin tàu hàng True Confidence bị trúng đạn ở Vinh Aden. Nguồn: CENTCOM.

Đây là những thương vong đầu tiên được biết đến liên quan đến các cuộc tấn công của Houthi nhắm vào tàu bè lưu thông qua Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Houthi đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV nhắm vào các tàu hàng liên quan đến Israel, kể từ khi Tel Aviv tiến hành cuộc chiến khốc liệt ở Gaza đáp trả cuộc tấn công của Houthi vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023.

Hành động được nói để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine.

Thời gian gần đây, các cuộc tấn công của Houthi đã nhắm vào cả các tàu chiến của Mỹ, sau khi các lực lượng Mỹ và Anh thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

leftcenterrightdel
 Chiến hạm USS Carney (DDG 64) của Hải quân Mỹ. Nguồn: @paolaalighieri.

Trước đó CENTCOM xác nhận, trong các ngày 4 và 5/3, Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng ASBM, UAV và tàu mặt nước không người lái (USV) nhắm vào một số tàu hàng và các chiến hạm của Hải quân Mỹ, bao gồm tàu USS Carney (DDG 64) ở Biển Đỏ. Không có thương tích hoặc thiệt hại cho con tàu.

Lực lượng CENTCOM đã bắn hạ nhiều ASBM và USV để tự vệ. Không có thương vong trong các vụ tấn công của Houthi, tuy nhiên tàu container MSC SKY II mang cờ Liberia, thuộc sở hữu của Thụy Sĩ đã bị hư hại khi lưu thông qua Vịnh Aden.

Văn Phong/CENTCO, Reuters