Liên quan đến thông tin thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công ở Vịnh Aden, ngày 7/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Ngày 7/3, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Yemen và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng các công dân Việt Nam trên tàu.

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, trong đó 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường. Các cơ quan đại diện Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, khẩn trương tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, xử lý các vấn đề hậu sự cho thuyền viên tử vong nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước làm việc với công ty phái cử các thuyền viên để triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết.

Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức các hành động sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho các tuyến hàng hải quốc tế trên cơ sở phù hợp luật pháp quốc tế”.

leftcenterrightdel
 Tàu True Confidence bốc cháy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi ở Vịnh Aden ngày 6/3. Nguồn: CENTCOM.

Trước đó, sáng sớm ngày 7/3, giờ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, vào khoảng 11h30’ ngày 6/3, giờ Sanaa, một tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) đã được phóng từ các khu vực do lực lượng Hồi giáo vũ trang Houthi nắm quyền ở miền Bắc Yemen đã bắn trúng tàu hàng True Confidence gắn cờ Barbados, thuộc sở hữu của Liberia, khi tàu đi qua Vịnh Aden.

Theo CENTCOM, vụ tấn công khiến 3 thủy thủ thiệt mạng, gồm 1 công dân Việt Nam và 2 công dân Philippines. Ngoài ra, ít nhất 4 thủy thủ khác bị thương, trong đó 3 người trong tình trạng nguy kịch, trong khi con tàu bị hư hại đáng kể.

Thủy thủ đoàn, gồm nhiều quốc tịch, đã rời tàu. Các tàu hải quân của lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động trong khu vực đã phản ứng với tình huống và đang đánh giá tình hình, thông báo của CENTCOM cho biết.

CENTCOM nói, đã có 5 quả ASBM được Houthi bắn trong 2 ngày trước đó. Hai trong số các ASBM này đã rơi trúng 2 tàu hàng MSC Sky II và True Confidence, trong khi 1 ASBM đã bị chiến hạm USS Carney (DDG 64) của Hải quân Mỹ bắn hạ.

Những cuộc tấn công liều lĩnh này của Houthi không chỉ làm gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu mà còn cướp đi sinh mạng của những thủy thủ đoàn quốc tế, CENTCOM nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Tàu True Confidence trúng tên lửa và bốc cháy ở Vịnh Aden, cách bờ biển Aden, Yemen khoảng 50 hải lý. Ảnh: GM.

Đây là những thương vong đầu tiên được biết đến liên quan đến các cuộc tấn công của Houthi nhắm vào tàu bè lưu thông qua Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến tàu True Confidence bốc cháy cách bờ biển Aden của Yemen khoảng 50 hải lý.

Houthi đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV nhắm vào các tàu hàng liên quan đến Israel, kể từ khi Tel Aviv tiến hành cuộc chiến khốc liệt ở Gaza đáp, trả cuộc tấn công của Lực lượng Hồi giáo vũ trang Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023.

Hành động được nói để thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trong cuộc xung đột Hamas- Israel ở Gaza.

Thời gian gần đây, các cuộc tấn công của Houthi đã nhắm vào cả các tàu chiến của Mỹ, sau khi các lực lượng Mỹ và Anh thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhắm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Houthi tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel ngừng chiến ở Gaza.

Văn Phong/BNG, CENTCOM