Ngày 7 và 8/8, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các đợt không kích trên khắp Dải Gaza, nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu người Palestine.

Trong một tuyên bố ngày 8/10, IDF cho biết lực lượng mặt đất và không quân của họ hiện đang tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu thuộc “tổ chức khủng bố Hamas” ở Dải Gaza, bao gồm khu phức hợp thuộc về người đứng đầu cơ quan tình báo Hamas.

Trong khi người dân Gaza cho biết, đã trải qua một trong những đêm khốc liệt nhất trong hai năm qua. Các vụ nổ làm rung chuyển mọi nơi ở Gaza khiến dải đất này không còn nơi nào an toàn.

leftcenterrightdel
 Thành phố Gaza, nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu người Palestine đang trải qua một cuộc không kích tàn khốc nhất của Israel. Ảnh AP/Fatima Shbair.
leftcenterrightdel
 Người Palestine tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza. Ảnh: Ibraheem Abu Mustafa/Reuters.

Hãng thông tấn Palestine Wafa đưa tin, các cuộc tấn công của Israel đã san phẳng nhà cửa ở một số thành phố của người Palestine, từ Rafah ở phía nam đến Beit Hanoon ở phía bắc.

Báo cáo của Bộ Y tế Palestine tại Gaza nói, các cuộc tấn công của Israel khiến ít nhất 313 người đã thiệt mạng, bao gồm 20 trẻ em và gần 2.000 người bị thương, trong đó có 120 trẻ vị thành niên.

Trong khi người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết, hàng trăm chiến binh Palestine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh và hàng chục người khác đã bị bắt.

leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà khác bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel, ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza. Ảnh: Ibraheem Abu Mustafa/Reuters.
leftcenterrightdel
 Một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza. Ảnh: Ibraheem Abu Mustafa/Reuters.

Cuộc tấn công của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công tên lửa chưa từng có trước đó của Hamas (Phong trào Kháng chiến Hồi giáo của người Palestine kiểm soát Gaza từ năm 2007, có mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo của người Palestine) vào lãnh thổ Israel.

Vào rạng sáng ngày 7/10, cánh quân sự của phong trào Palestine Hamas đã công bố chiến dịch “Lũ lụt Al-Aqsa” chống lại Israel khiến IDF choáng váng. Hamas tuyên bố đã bắt được hơn 35 binh sĩ và người định cư Israel.

Hamas cho biết cuộc tấn công được thúc đẩy bởi các cuộc tấn công leo thang của Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và chống lại người Palestine trong các nhà tù của Israel.

leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường, nơi một tên lửa dường như được bắn từ Gaza đã rơi trúng một tòa nhà dân cư ở Tel Aviv, Israel. Ảnh: Abir Sultan/EPA-EFE.
leftcenterrightdel
 Một đồn cảnh sát ở Sderot, miền nam Israel bị các chiến binh Hamas tấn công. Ảnh: Ronen Zvulun / Reuters.

Cơ quan báo chí của quân đội Israel cho biết, Hamas đã phóng hơn 3.000 quả tên lửa vào Israel.

Ngày 7/10, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, Itamar Ben-Gvir, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trên cả nước.

Truyền thông Israel nói, các cuộc tấn công của Hamas khiến ít nhất 300 người đã thiệt mạng, bao gồm 26 binh sĩ, khoảng gần 2.000 người khác bị thương.

IDF tuyên bố phát động Chiến dịch Thanh kiếm sắt chống lại Hamas ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà ở Gaza bị phá hủy trong đợt không kích của Israel. Ảnh: Fatima Shbair/AP.
leftcenterrightdel
 Binh lính Israel tuần tra bên ngoài đồn cảnh sát ở Sderot, miền nam Israel, ngày 8/10, sau khi các chiến binh Hamas xâm nhập, tấn công. Ảnh: Ronen Zvulun / Reuters.

Ngày 7/10, trong một bài phát biểu trước quốc dân, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tuyên bố Israel đang trong tình trạng chiến tranh; cho biết ông đã ra lệnh huy động rộng rãi lực lượng dự bị để trả thù và sẵn sàng một cuộc chiến lâu dài với Hamas.

Trong khi tại cuộc họp khẩn cấp với một số quan chức, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nhấn mạnh quyền tự vệ của người dân Palestine trước quân đội và người định cư Israel.

Cảnh sát Israel cho biết, khoảng 200 - 300 chiến binh Hamas đã tiến vào Israel vào sáng 7/10 và hàng chục chiến binh vẫn đang ẩn náu trên đất Israel.

leftcenterrightdel
 Người Palestine tìm kiếm những người thương vong dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 8/10. Ảnh: Reuters/Ibraheem Abu Mustafa.
leftcenterrightdel
 Hiện trường một tòa nhà bị phá hủy ở Gaza ngày 8/10.  Ảnh: Reuters/Mohammed Salem.

Hamas nói, các chiến binh của Lữ đoàn Al-Qassam của họ đã vượt qua được tuyến phòng thủ của đối phương và thực hiện cuộc tấn công phối hợp vào hơn 50 vị trí của Sư đoàn Gaza và Quận phía Nam của Israel.

Một phát ngôn viên IDF cho biết, các hoạt động của Quân đội Israel đang diễn ra ở 8 khu vực xung quanh Gaza vào ngày 8/10.

Theo Aljazeera, các cuộc đấu súng lớn đang diễn ra trong khu vực với việc quân đội Israel sử dụng xe tăng để chống lại các chiến binh Hamas.

Trong một diễn biến liên quan, sáng sớm 8/10, hưởng ứng lời kêu gọi của Hamas, Hezbollah, một tổ chức chính trị-vũ trang của người Lebanon theo đạo Hồi đã bắn đạn cối và tên lửa vào các vị trí của Israel trong khu vực Trang trại Sheeba, mảnh đất bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 mà Lebanon tuyên bố chủ quyền. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza, ngày 8/10. Ảnh: Reuters/Amir Cohen.
leftcenterrightdel
 Một tòa tháp ở thành phố Gaza bị tấn công ngày 7/10.  Ảnh: Reuters/Ashraf Amra.

Israel đáp trả bằng các cuộc pháo kích vào miền Nam Labanon. Máy bay không người lái của IDF cũng thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ của  Hezbollah dọc biên giới phía bắc của Israel.

Người dân ở Gaza cho biết họ đã nhận được thông báo từ lực lượng Israel kêu gọi họ sơ tán khỏi nhà và tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc bắn phá của Israel.

Chiều ngày 8/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập phiên họp khẩn về tình hình Israel.

Phản ứng trước diễn biến, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Moscow kêu gọi Israel và Palestine ngừng bắn và quay lại bàn đàm phán; sự leo thang hiện nay là sự tái diễn rất nguy hiểm của một cuộc xung đột lâu dài.

leftcenterrightdel
 Video Israel tấn công Dải Gaza. Nguồn: @HananyaNaftali.

Ông Bogdanov lưu ý rằng Nga hiện đang liên lạc với Israel, Palestine, Ai Cập và các nước Ả Rập khác để giảm leo thang tình hình. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh về cuộc xung đột đã kéo dài 75 năm và “đây là một sự tái diễn rất nguy hiểm khác. Một vòng luẩn quẩn của bạo lực”.

Trong một tuyên bố hôm 7/10, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stéphane Dujarric, cho biết, Tổng Thư ký Antonia Guterres cực lực lên án các cuộc tấn công vào khu dân cư, cướp đi sinh mạng của thường dân vô tội.

Tổng Thư ký bày tỏ bàng hoàng trước những báo cáo cho rằng thường dân đã bị tấn công và bắt cóc ngay tại nhà của họ. Tổng Thư ký quan ngại sâu sắc đối với sự an toàn của dân thường và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa. 

leftcenterrightdel
 Các phương tiện ở Ashkelon, miền Nam Israel, bốc cháy khi trúng tên lửa được phóng từ Dải Gaza, ngày 7/10.  Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Xe tăng của Israel xuất hiện gần Sderot, phía bắc Dải Gaza ngày 8/10. Ảnh: Ohad Zwigenberg/AP.

“Dân thường phải luôn được tôn trọng và bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế. Tổng Thư ký kêu gọi mọi nỗ lực ngoại giao để tránh xung đột mỏ rộng. Ông nhấn mạnh rằng bạo lực không thể là giải pháp cho cuộc xung đột và chỉ thông qua đàm phán hướng đến giải pháp hai nhà nước mới có thể đạt được hòa bình.”, tuyên bố nói.

Theo truyền thông, cuộc tấn công của Hamas có nguyên nhân sâu xa từ mối quan hệ đang dần nồng ấm giữa Israel và Ả Rập Saudi, trong nỗ lực bình thường hóa Tel Aviv- Riyadh do Mỹ hậu thuẫn, điều được cho có thể đe dọa khát vọng trở thành nhà nước độc lập của người Palestine.

Hamas lo ngại rằng, việc đồng minh của Palestine là Ả Rập Saudi, quốc gia Ả Rập có ảnh hưởng lớn ở Trung Đông, xích gần hơn với Israel có thể khiến nước này bớt nhiệt huyết trong việc đấu tranh cho quyền lợi người Palestine.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters, Sputnik