Ngày 11/10, Đức Giáo hoàng Francis đã bày tỏ đau buồn về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Palestine khiến hàng ngàn người chết.

Ông cầu nguyện cho các gia đình và cho các con tin được trả tự do; đồng thời cũng bày tỏ lo lắng cho người dân sống ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
  Đức Giáo hoàng Francis. Ảnh: AP.

“Những người bị tấn công có quyền tự vệ, nhưng tôi rất lo lắng về cuộc bao vây toàn diện nơi những người Palestine ở Gaza sinh sống.”, Đức Giáo hoàng chia sẻ khi Israel tuyên bố bao vây toàn diện Gaza, cùng với việc cắt điện, nước, thực phẩm và khí đốt.

Ông nhấn mạnh, chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không giúp đạt được giải pháp cho cuộc xung đột giữa người Israel và người Palestine, mà chỉ khơi dậy hận thù, bạo lực, trả thù và chỉ khiến cả hai đau khổ.

leftcenterrightdel
 Các vụ nổ thắp sáng bầu trời trong cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza vào ngày 10/10.  Ảnh: Mahmud Hams / AFP.

Kết thúc buổi tiếp kiến chung sáng 11/10, Đức Giáo hoàng kêu gọi hòa bình.

“Trung Đông không cần chiến tranh nhưng cần hòa bình, một nền hòa bình được xây dựng trên đối thoại và lòng can đảm của tình huynh đệ.”, Đức Giáo hoàng nói.

Đức Giáo hoàng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp người dân Afghanistan bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất 7,6 độ Richter vào ngày 8/10.

leftcenterrightdel
 Trại tị nạn Jabalia ở Gaza ngày 10/11. Ảnh: Yahya Hassouna / AFP.

Hôm 11/10, các nguồn tin từ Dải Gaza cho biết, nhà máy điện duy nhất tại đây đã ngừng hoạt động sau khi hết nhiên liệu, khiến hơn 2 triệu người cũng như các bệnh viện và các cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu khác bị mất điện.

Trong khi tình hình xung quanh Dải Gaza có chiều hướng leo thang. Tướng Omer Tishler, Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân Israel, cho biết, các máy bay chiến đấu đang tấn công Dải Gaza trên “quy mô chưa từng có”.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, lần đầu tiên kể từ năm 2006, lực lượng này đã sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt M270 để tấn công cơ sở của Hamas ở Dải Gaza.

Văn Phong/Vaticannews, Aljazeera