Hôm 8/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara sẵn sàng góp phần ngăn chặn cuộc xung đột Israel-Palestine đang diễn ra, giảm bớt căng thẳng leo thang.

Ông Erdogan cũng kêu gọi hiện thực hóa một nhà nước Palestine độc lập, xác lập về lãnh thổ dựa trên đường biên giới năm 1967, với Jerusalem là thủ đô.

Trước đó vào sáng ngày 7/10, ngay sau cuộc tấn công của Hamas chống lại Israel, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng kêu gọi hai bên kiềm chế.

“Chúng tôi kêu gọi các bên hành động kiềm chế trước các sự kiện ở Israel sáng nay và tránh những bước đi thiếu kiểm soát sẽ làm leo thang căng thẳng.”, ông Erdogan nói;

leftcenterrightdel
 Ông Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine, bao gồm cả việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô; và lập trường của Ankara là không thay đổi. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình, cho rằng, việc khôi phục hòa bình trong khu vực là tối quan trọng.

Bộ này tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng góp để đảm bảo xung đột Israel và Palestine giảm leo thang, đồng thời kêu gọi cả hai bên từ bỏ việc sử dụng vũ lực và nỗ lực tìm giải pháp lâu dài cho hòa bình trong khu vực.

Ngoại trưởng Hakan Fidan đã thảo luận về những căng thẳng đang diễn ra với các đối tác khu vực và quốc tế, bao gồm các Ngoại trưởng Qatar, Ai Cập, Palestine và Iran.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Fidan cũng đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để thảo luận về diễn biến cuộc xung đột.

leftcenterrightdel
 Vòng luẩn quẩn bạo lực gây những hậu quả nặng nề cho dân thường và không thể là giải pháp giúp giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine. Ảnh: AFP.

Ankara ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine, bao gồm cả việc thành lập một nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô.

Bất chấp những quan hệ xích lại gần đây với Israel, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục chỉ trích các chính sách của Israel nhắm vào người Palestine, bao gồm các khu định cư bất hợp pháp ở Bờ Tây và Đông Jerusalem bị chiếm đóng, cũng như tình hình nhân đạo ở Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ không có thay đổi nào trong lập trường của Ankara đối với người Palestine, bất chấp những nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Israel.

Liên quan đến vấn đề này, trong một tuyên bố hôm 7/10, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stéphane Dujarric, cho biết, Tổng Thư ký Antonia Guterres cực lực lên án các cuộc tấn công vào khu dân cư, cướp đi sinh mạng của thường dân vô tội.

“Tổng Thư ký kêu gọi mọi nỗ lực ngoại giao để tránh xung đột mở rộng. Ông nhấn mạnh rằng bạo lực không thể là giải pháp cho cuộc xung đột và chỉ thông qua đàm phán hướng đến giải pháp hai nhà nước mới có thể đạt được hòa bình.”, tuyên bố nói.

Văn Phong (Theo Dailysabah)