Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Anh, Financial Times, người đứng đầu Hội đồng chiến lược về quan hệ đối ngoại Iran, đồng thời là cố vấn của lãnh đạo tối cao Iran Kamal Kharazi, tuyên bố, Iran và tất cả các thành viên của “trục kháng chiến” sẽ hỗ trợ phong trào Hezbollah của Lebanon bằng mọi cách, trong trường hợp Israel phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Lebanon; cảnh báo, động thái có thể gây ra xung đột trong khu vực.

“Tất cả các nước Lebanon, Ả Rập và các thành viên của “trục kháng chiến” sẽ hỗ trợ Lebanon chống lại Israel... Có khả năng chiến tranh sẽ lan rộng ra toàn khu vực, trong đó tất cả các nước sẽ tham gia, bao gồm cả Iran. Trong tình huống như vậy, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ủng hộ Hezbollah bằng mọi cách.”, ông Kharazi cảnh báo.

Cựu Ngoại trưởng Iran tuyên bố, Tehran không quan tâm đến một cuộc xung đột khu vực, mặc dù cho rằng, việc mở rộng chiến tranh không có lợi cho bất kỳ ai, cả Iran lẫn Mỹ.

Ông Kharazi kêu gọi Mỹ gây áp lực lên Israel để ngăn chặn leo thang căng thẳng hơn nữa.

Tin liên quan, Ủy ban điều phối kháng chiến Iraq (IRCC) tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào các lợi ích của Mỹ tại Iraq và Tây Á trong trường hợp Israel phát động một cuộc tấn công toàn diện vào Lebanon.

leftcenterrightdel
 Cố vấn của lãnh đạo tối cao Iran Kamal Kharazi. Ảnh: IRNA.

IRCC, đại diện cho liên minh các nhóm chống khủng bố, tuyên bố, phạm vi hoạt động của lực lượng kháng chiến Iraq sẽ mở rộng nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Lebanon.

“Nếu Israel thực hiện một cuộc tấn công quân sự như vậy, lợi ích của Mỹ tại Iraq và khu vực sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho lực lượng kháng chiến.”, tuyên bố nói.

IRCC cũng kêu gọi hành động quyết liệt đối với các nước Ả Rập thỏa hiệp với Israel trong bối cảnh bạo lực đẫm máu diễn ra kéo dài ở Palestine.

“Sau các vụ thảm sát đang diễn ra ở Palestine, cần phải có lập trường quyết liệt chống lại các nước Ả Rập thỏa hiệp với chế độ Do Thái.”, tuyên bố nêu rõ.

Tuần trước, Qais al-Khazali, chỉ huy nhóm kháng chiến Asa'ib Ahl al-Haq của Iraq, cảnh báo, Israel không nên phát động một cuộc chiến tranh mới với Lebanon, tuyên bố, nếu tình huống này xảy ra, lợi ích chiến lược của Mỹ ở Tây Á sẽ bị nhắm mục tiêu.

Trước đó, tờ Politico dẫn thông tin tình báo Mỹ đưa tin, đụng độ quy mô lớn giữa Israel và phong trào Hezbollah của Lebanon có thể diễn ra trong vài tuần tới nếu phía Israel và phong trào Hamas của Palestine không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa phòng không mới của phong trào Hezbollah. Ảnh: IRNA.

Ngày 18/6, Quân đội Israel (IDF) thông báo phê duyệt kế hoạch tác chiến tấn công Lebanon.

Ngoại trưởng Israel Katz dọa sẽ tiêu diệt Hezbollah và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Lebanon trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện, đồng thời cho biết, Israel đang tiến gần đến thời điểm đưa ra quyết định sẽ thay đổi luật lệ ở mặt trận phía bắc.

Hôm 19/6, thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah nói, lực lượng này đã chuẩn bị tinh thần cho những ngày khó khăn nhất; cho biết, có thể tiến quân vào miền Bắc Israel nếu đối đầu căng thẳng hơn nữa.

Tình hình ở biên giới Israel-Lebanon trở nên “nóng” sau khi Israel tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza vào tháng 10/2023 để trả đũa cuộc tấn công của Hamas.

Trao đổi hỏa lực giữa IDF và các chiến binh Hezbollah diễn ra hàng ngày ở các khu vực dọc biên giới hai nước. Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công để ủng hộ người Palestine, chừng nào hoạt động quân sự của Israel ở Gaza còn tiếp diễn, cuộc chiến đã khiến ít nhất 37.765 người Palestine thiệt mạng và 86.429 người khác bị thương.

Theo Bộ Ngoại giao Lebanon, khoảng 100 nghìn người ở miền Nam nước này buộc phải rời bỏ nhà cửa do pháo kích của Israel. Trong khi phía Israel cho biết, khoảng 80 nghìn cư dân ở miền Bắc nước này cũng phải sơ tán.

Văn Phong/IRNA, Sputnik, Tasnim